Cal lệch xương do đắp thuốc Nam

(khoahocdoisong.vn) - Người bệnh bị gẫy xương đi bó lá khiến xương bị cal lệch, biến chứng chèn ép thần kinh giữa cổ tay trái bắt buộc phải phẫu  thuật.

Anh Vũ Văn T. 43 tuổi (Quảng Ninh) bị ngã từ độ cao khoảng 1,2m xuống nền cứng, cẳng tay trái cử động khó khăn. Anh đã đi khám, trên phim X-quang cho thấy gãy xương cẳng tay trái.

Anh không điều trị Tây y mà về nhà bó thuốc Nam. Sau khoảng 20 ngày điều trị, anh T. thấy tay vẫn còn đau nhức, rất khó vận động. Anh có đi kiểm tra lại tại bệnh viện thì thấy xương vẫn còn lệch.

Nhưng anh vẫn tiếp tục điều trị bằng đắp thuốc Nam tại nhà. Chỉ đến khi tay đau nhức nhiều, vận động khó khăn, tê bì các ngón tay, anh T. mới nhập viện thì được biết xương đã bị cal lệch.

Lời bàn: Theo BSCKII Hoàng Văn Dũng, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình & Bỏng Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cal lệch xương là đoạn chi sẽ ngắn, trục chi biến dạng do đó khả năng tỳ đè bị hạn chế, ảnh hưởng đến sinh hoạt, làm việc.

Trường hợp của anh T. nếu đến viện kịp thời có thể điều trị kéo nắn bó bột hoặc phẫu thuật kết hợp xương. Nhưng do người bệnh điều trị thuốc Nam khiến tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn. Khi đến viện phần đầu dưới xương quay trái đã bị cal lệch, biến chứng chèn ép thần kinh giữa cổ tay trái bắt buộc phải phẫu  thuật chỉnh xương sau cal lệch, giải ép thần kinh.

Tốt nhất người dân khi bị các tổn thương xương khớp cần đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Không nên tự điều trị tại nhà giống vì có thể sẽ gây ra tình trạng chấn thương nặng, hoại tử, nhiễm trùng khó có thể hồi phục.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top