Cải thiện rối loạn tiền đình

Cải thiện rối loạn tiền đình cần thư giãn, tránh stress, có thể tập thiền, Yoga, sẽ giúp cải thiện bệnh rất tốt.

Gia vị kích thích chữa chứng trầm cảm.

Hỏi: Tôi là nam 49 tuổi. Cách đây 3 tháng tôi cắt Amidan (nay đã lành) nhưng sau đó cơ thể luôn luôn mệt mỏi, sức yếu, mắt mờ nhòe, thay đổi tư thế đột ngột cảm giác bồng bềnh, thỉnh thoảng có lạnh sống lưng.

Tôi đi khám tổng quát thì chỉ số tương đối bình thường (có men gan hơi cao, mỡ máu), khoa thần kinh chẩn đoán là chóng mặt lành tính, Đông y chẩn đoán “khí thận hư”…

Tất cả các nơi đều cho thuốc uống mỗi nơi 2 tuần nhưng các triệu chứng trên vẫn không thấy thuyên giảm. Tôi rất lo lắng…

Trần Văn Hà (Quảng Ninh)

BS Lê Văn Lễ, Trung tâm Bác sĩ gia đình, Bệnh viện Hưng Việt: Theo thư mô tả thì anh đang có biểu hiện của chứng trầm cảm do đợt stress (lo lắng và căng thẳng kéo dài).

Còn vấn đề cắt amidan thì không ảnh hưởng gì nhiều tới sức khoẻ (trừ khi có biến chứng chảy máu). Hiện tại anh bị rối loạn tiền đình làm cho cơ thể thường xuyên bị chóng mặt, quay cuồng, hoa mắt, ù tai, buồn nôn… Có 2 loại rối loạn tiền đình: rối loạn tiền đình ngoại biên và rối loạn tiền đình trung ương.

Trong đó, rối loạn tiền đình trung ương là bệnh lý thường gặp nhất với những biểu hiện của tình trạng thiểu năng tuần hoàn não mà nguyên nhân có thể là do động mạch mang máu đến nuôi não bộ bị thiểu năng bởi tình trạng xơ mỡ động mạch (do mỡ máu cao), hạ huyết áp tư thế, thoái hoá cột sống cổ làm chèn ép mạch máu dẫn đến tình trạng rối loạn tiền đình trung ương.

Về điều trị: chủ yếu là điều trị nội khoa (dùng thuốc) kết hợp tập luyện giúp lưu thông máu lên não. Nếu có tăng huyết áp hoặc mỡ máu cao cần điều trị tích cực.

Thực chất bệnh rối loạn tiền đình không đáng nghiêm trọng, vấn đề để cải thiện chứng bệnh này không nên quá lo lắng, mà hãy dùng thuốc theo đơn khi bệnh nặng.

Ngoài ra, cần thư giãn, tránh stress, có thể tập thiền, Yoga, sẽ giúp cải thiện bệnh rất tốt. Nếu anh quá lo lắng về bệnh có thể cần điều trị bằng thuốc chống trầm cảm.

Theo Đời sống
back to top