Cách nhận biết thực phẩm hỏng

(khoahocdoisong.vn) - Khi mua thịt, nếu thịt có mùi hăng và hôi, màu sắc chuyển sang nâu hoặc xanh xám, xanh lục hoặc lớp vỏ bóng láng là thịt hỏng vì đây là dấu hiệu cho thấy vi khuẩn đã phá vỡ chất béo trong thịt.

Hỏi: Mùa nóng đi chợ thật khó. Có hôm tranh thủ lúc đang đi làm tôi đảo ra chợ mua được miếng thịt. Chiều về cho vào rang thấy có mùi không tươi nhưng lúc mua tôi thấy thịt còn tươi, làm cách nào để biết được thịt lợn, thịt gia cầm, hải sản tươi? Thịt để trong tủ lạnh nếu muốn kiểm tra độ tươi ngon phải làm thế nào?

Trần Thanh Hằng (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên cán bộ Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Khi mua thịt, nếu thịt có mùi hăng và hôi, màu sắc chuyển sang nâu hoặc xanh xám, xanh lục hoặc lớp vỏ bóng láng là thịt hỏng vì đây là dấu hiệu cho thấy vi khuẩn đã phá vỡ chất béo trong thịt. Khi mua thịt tươi về, thời hạn sử dụng đối với thịt đỏ để ướp lạnh là 3 ngày nếu là thịt sống, 7 - 10 ngày nếu là thịt đã nấu chín.  

Đối với thịt gia cầm, thịt tươi thường không có bất kỳ mùi hôi hay mùi đặc trưng nào. Khi bảo quản trong tủ lạnh, nếu thịt gia cầm có mùi khó chịu khác biệt, hãy bỏ đi. Thịt gia cầm tươi sống, có màu hồng nhạt và gia cầm nấu chín  có màu trắng. Khi màu của thịt chuyển sang màu xám, có chất dính hoặc trơn trượt quá mức cũng là dấu hiệu của thịt hỏng.

Đối với hải sản, tránh mua hải sản có mùi khả nghi, mùi nồng hoặc tanh khó chịu, mùi hôi.  Loại hải sản có vỏ, vỏ  ngoài  thường sáng bóng.  Với cá, nếu là cá tươi, mắt cá sẽ không đục và hơi lồi ra. Mang của nó có màu đỏ hoặc hồng nhạt, không có màu tím hoặc nâu. Tránh những con cá đã bong vẩy. Không ăn cá có màu lạ.

Thịt cá tươi thường có màu trắng, đỏ hoặc hồng nhạt. Nếu thấy thịt có màu xanh hoặc màu nâu và một chất lỏng dày đặc chảy ra là cá đã bị hỏng.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top