Các trường Y Dược chốt phương án tuyển sinh, dự kiến sẽ có tiêu chí phụ

(khoahocdoisong.vn) - Các trường Y Dược đã chốt phương án tuyển sinh, chủ yếu sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh, tuy nhiên dự kiến sẽ có tiêu chí phụ để tránh tình trạng điểm tốt nghiệp cao "ảo".

Lãnh đạo nhiều trường đại học Y, Dược cho biết, các trường đang chuẩn bị công bố phương án tuyển sinh chính thức. Các trường sẽ không tổ chức thi riêng mà chủ yếu sử dụng kết quả thi THPT để tuyển sinh.

Lý giải về điều này, GS.TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, Quy chế thi năm nay đã thỏa mãn nhiều yếu tố về chuyên môn và yêu cầu xã hội trong bối cảnh năm nay.

Vấn đề là làm sao để kỳ thi đạt được sự tin cậy và có chất lượng để làm cơ sở cho các trường sử dụng xét tuyển.

Có hai việc quan trọng là coi thi và chấm thi năm ngoái đã làm rất tốt. Năm nay kỳ thi được giao về địa phương nên cần tăng cường giám sát, thanh tra để tránh những điều không mong muốn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, ông Văn cho rằng, đề thi cần có tính phân loại bởi đây là nền tảng các trường căn cứ vào đó xét tuyển. Đặc biệt, các trường đào tạo khối ngành Sức khỏe rất quan tâm.

Đồng quan điểm với những đề xuất của GS Tạ Thành Văn, ông Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ, ông mong muốn việc đề thi cần có sự phân hoá mạnh để kết quả kỳ thi có thể phù hợp với việc tuyển sinh. Quá trình tổ chức thi, chấm thi được giám sát chặt chẽ, đảm bảo khách quan, công bằng với mọi thí sinh.

PGS.TS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM cho biết, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cơ bản dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, ngoài ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do trường đưa ra, dự kiến sẽ có thêm một tiêu chí phụ về điểm trung bình học tập bậc phổ thông. Việc này nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhưng kết quả học tập bậc phổ thông lại thấp.

Trước đó vào ngày 24/4, Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học khối ngành Sức khỏe cả nước đã tổ chức họp trực tuyến để bàn về phương án tuyển sinh để đảm bảo đầu vào có chất lượng.

Việc này xuất phát từ bối cảnh Bộ GD&ĐT không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2020 mà chỉ có kỳ thi phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp, không phải kỳ thi quốc gia làm cơ sở các trường đại học tuyển sinh như trước đây.

Cho tới thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học đã "quay đầu", hủy kỳ thi riêng như đã công bố trước đó.

Đại diện nhiều trường đại học cho biết không ủng hộ phương án các trường tổ chức thi riêng bởi sẽ gây hoang mang trong xã hội, thí sinh. 

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top