Các nguyên nhân gây dịch âm đạo bệnh lý

(khoahocdoisong.vn) - Chẩn đoán nguyên nhân của tiết dịch âm đạo bất thường có thể khó khăn. Các đặc điểm của khí hư phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. 

Do vi khuẩn

Đây là tình trạng nhiễm trùng gây ra bởi sự thay đổi trong hệ vi khuẩn âm đạo. Đây là nguyên nhân thường gặp nhất gây tiết dịch âm đạo bệnh lý ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và chiếm 40 - 50% trường hợp.

Dịch tiết âm đạo bất thường bao gồm thay đổi màu sắc, mùi hôi.

Dịch tiết âm đạo bất thường bao gồm thay đổi màu sắc, mùi hôi. 

Dịch tiết trong viêm âm đạo do vi khuẩn có mùi tanh mạnh đặc trưng, nguyên nhân là do sự gia tăng tương đối của vi khuẩn kỵ khí.

Dịch tiết trong viêm âm đạo thường mỏng và xám, hoặc đôi khi có màu xanh lục. Đôi khi đi kèm với cảm giác tiểu nóng rát, ngứa hiếm gặp.

Các yếu tố liên quan đến viêm âm đạo do vi khuẩn bao gồm sử dụng kháng sinh, quan hệ tình dục không an toàn, thụt rửa và sử dụng dụng cụ tử cung (DCTC). Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể được điều trị bằng kháng sinh đường uống hoặc thuốc đặt âm đạo.

Nhiễm nấm 

Do sự phát triển quá mức của nấm men trong âm đạo. Đây là một bệnh tương đối phổ biến, ước tính 75% phụ nữ sẽ bị ít nhất một lần nhiễm nấm trong đời.

Các yếu tố nguy cơ nhiễm nấm bao gồm sử dụng kháng sinh, bệnh đái tháo đường, ức chế miễn dịch, tăng nồng độ estrogen và sử dụng một số dụng cụ tránh thai bao gồm dụng cụ tử cung, màng ngăn hoặc bọt biển. Đây không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ngứa âm đạo là triệu chứng phổ biến nhất của viêm âm đạo do nấm candida. Bệnh nhân cũng có thể bị nóng rát, đau nhức, khó chịu, đau khi đi tiểu hoặc đau khi quan hệ.

Điều trị viêm âm đạo bằng thuốc kháng nấm đặt trong âm đạo hoặc đường uống.

Do Trichomonas

Là một bệnh nhiễm trùng mắc phải qua quan hệ tình dục có liên quan đến dịch tiết âm đạo. Dịch tiết trong bệnh cảnh nhiễm Trichomonas thường có màu vàng lục, đôi khi có bọt và có mùi hôi. Các triệu chứng khác có thể bao gồm nóng rát âm đạo hoặc ngứa, đau khi đi tiểu hoặc đau khi giao hợp.

Điều trị viêm âm đạo do Trichomonas bằng một liều kháng sinh đường uống, phổ biến nhất là metronidazole hoặc tindazole.

Chlamydia và lậu

Cũng có thể gây ra khí hư âm đạo. Dịch tiết âm đạo trong viêm âm đạo do Chlamydia thường có mủ, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là trong khoảng 80% trường hợp viêm âm đạo do Chlamydia không gây xuất tiết dịch bất thường.

Bệnh lậu cũng có thể gây ra dịch tiết âm đạo có mủ, nhưng lậu cũng không có triệu chứng trong 50% trường hợp. Nếu tiết dịch âm đạo bất thường đi kèm với đau vùng chậu, đây là gợi ý của bệnh viêm vùng chậu (PID), một tình trạng mà vi khuẩn đã di chuyển lên đường sinh sản trên.

Các vật lạ như băng vệ sinh có thể gây ra dịch tiết âm đạo mạn tính có mùi hôi.

Các vật lạ như băng vệ sinh có thể gây ra dịch tiết âm đạo mạn tính có mùi hôi.

Dịch tiết bất thường ở bé gái chưa dậy thì

Nguyên nhân gây ra khí hư ở các bé gái trước tuổi dậy thì khác với ở người lớn và thường liên quan đến các yếu tố lối sống như kích thích từ xà phòng hoặc quần áo chật.

Âm đạo của các bé gái trước tuổi dậy thì (do thiếu estrogen) có thành mỏng và có một hệ vi sinh khác... những đặc điểm này làm cho âm đạo dễ bị nhiễm vi khuẩn.

Các vi khuẩn gây tiết dịch âm đạo bất thường ở các bé gái trước tuổi dậy thì khác với các vi khuẩn ở các nhóm tuổi khác, bao gồm Bacteriodes, Peptostreptococcus và Candida (nấm men)... có thể do sự xâm nhập của vi khuẩn đến âm đạo đường miệng hoặc phân.

Một nguyên nhân khác gây ra tiết dịch âm đạo bất thường ở những bé gái trước tuổi dậy thì là do có dị vật như đồ chơi hoặc một mảnh giấy vệ sinh. Trong trường hợp có dị vật âm đạo, dịch tiết âm đạo thường có máu hoặc màu nâu.

BSCKII Nguyễn Văn Tiến (Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TPHCM)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top