Các liệu pháp điều trị trầm cảm

(khoahocdoisong.vn) - Điều trị trầm cảm có 3 phương pháp: Liệu pháp hóa dược, liệu pháp tâm lý và liệu pháp sốc điện. Nhận biết sớm bệnh để trị liệu có kết quả.

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết những thay đổi sớm của bệnh trầm cảm, nguyên nhân và lợi ích của các liệu pháp điều trị bệnh này?

Trần Thu Thủy (Hà Nội)

TS Nguyễn Doãn Phương, Giám đốc Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai: Trầm cảm là một trạng thái bệnh lý cảm xúc, biểu hiện bằng quá trình ức chế toàn bộ hoạt động tâm thần. Những thay đổi sớm của bệnh gồm: thay đổi cảm xúc (cảm thấy chán nản, căng thẳng, khó thư giãn, dễ cáu), thay đổi hành vi (khó ngủ, giảm ngon miệng), thay đổi tư duy (hay quên, giảm tập trung, suy nghĩ tiêu cực). Nguyên nhân trầm cảm được chia làm 3 loại:

1.Trầm cảm nội sinh hay còn gọi là trầm cảm chưa rõ nguyên nhân: trầm cảm trong phân liệt cảm xúc, trong rối loạn cảm xúc lưỡng cực, rối loạn trầm cảm tái diễn, trầm cảm thoái triển....

2.Trầm cảm tâm sinh xuất hiện sau các sang chấn tâm thần hay hoàn cảnh xung đột, trầm cảm phản ứng...

3. Trầm cảm thực tổn xảy ra sau sinh hoặc trầm cảm do các bệnh thực tổn ở não hoặc các bệnh toàn thân khác, trầm cảm do nhiễm độc ma túy, rượu...

Điều trị trầm cảm có 3 phương pháp: Liệu pháp hóa dược, tâm lý và liệu pháp sốc điện. Hóa dược là dùng các thuốc chống trầm cảm giúp não hồi phục cân bằng lại, do đó làm giảm đáng kể các triệu chứng. 

Liệu pháp tâm lý giúp bệnh nhân không chỉ thuyên giảm triệu chứng mà còn phục hồi kỹ năng sinh hoạt, kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng xã hội.

Liệu pháp sốc điện được sử dụng với những bệnh nhân nặng, kháng thuốc. Sốc có gây mê giảm thiểu những tai biến, an toàn cho người bệnh. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top