Các giai đoạn ung thư tuyến giáp

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi người bệnh được chẩn đoán ung thư tuyến giáp, bác sĩ sẽ xác định giai đoạn của bệnh. Giai đoạn của ung thư tuyến giáp mô tả có bao nhiêu khối u trong cơ thể. Nó cũng cho biết mức độ nghiêm trọng của khối ung thư và giúp lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Đối với ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang ở bệnh nhân dưới 45 tuổi
- Xếp bệnh vào giai đoạn 1 khi có u với bất kỳ kích thước nào và có thể đã thâm nhiễm với các thành phần xung quanh hoặc có di căn hạch.
- Xếp bệnh vào giai đoạn 2 khi có u với bất kỳ kích thước nào và đã có di căn xa như di căn phổi, xương, não ...

Đối với ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang ở bệnh nhân trên 45 tuổi

- Xếp bệnh vào giai đoạn 1 khi có u nằm trong nhu mô tuyến giáp và có kích thước nhỏ hơn 2cm.

- Xếp bệnh vào giai đoạn 2 khi có u nằm trong nhu mô tuyến giáp và kích thước u lớn hơn 2cm nhưng nhỏ hơn 4cm.

- Xếp bệnh vào giai đoạn 3 khi: U ở trong nhu mô tuyến giáp và có kích thước 4cm hoặc lớn hơn. Hoặc u ở bất kỳ kích thước nào nhưng đã có thâm nhiễm với các tổ chức xung quanh (nhưng chưa di căn hạch). Hoặc u ở bất kỳ kích thước nào và ung thư đã thâm nhiễm tổ chức xung quanh hoặc có di căn hạch cổ.

- Xếp bệnh vào giai đoạn 4A khi u có kích thước bất kỳ và ung thư đã thâm nhiễm vào tổ chức vùng cổ hoặc tới dây thần kinh và đã có ảnh hưởng tới giọng nói; U có kích thước bất kỳ, có thâm nhiễm với tổ chức xung quanh và có di căn hạch cổ nhưng chưa di căn vào hạch trung thất.

- Xếp bệnh vào giai đoạn 4B khi ung thư di căn đến cột sống, hoặc các mạch máu lớn ở ngực. Hoặc ung thư đã di căn hạch trên cơ thể.

- Xếp bệnh vào giai 4C khi u có bất kỳ kích thước nào nhưng đã di căn xa như di căn phổi, xương, não và có thể di căn hạch trên cơ thể.

Trong các phiếu khám, xét nghiệm đối với người ung thư tuyến giáp nếu có chữ TNM (viết tắt của tiếng Anh) có nghĩa là u hạch di căn xa. Nếu ghép với các số và chữ như X, 0,1,2,3,4 với TNM để đánh giá mức độ của u của hạch và của di căn xa. 

Ví dụ T2, No, M0 là u ở mức độ 2, chưa di căn hạch, chưa di căn xa. Bệnh nhân dựa vào phân loại trên để biết bệnh của mình ở giai đoạn mấy, tránh hoang mang và xử lý sớm khi phát hiện bệnh.

ThS.BS Mai Văn Sâm (ĐH Y Hà Nội)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top