Cả hàm răng rơi vào phế quản

(khoahocdoisong.vn) - 1 cầu răng giả gồm 9 chiếc răng và dài tới gần 5cm vừa được các Bác sỹ Bệnh viện Phổi Trung ương gắp ra từ sâu trong phế quản gốc trái của một cụ ông ở Bắc Giang. Quá trình can thiệp diễn ra kịp thời và đảm bảo an toàn.

1 cầu răng giả gồm 9 chiếc răng và dài tới gần 5 cm vừa được các bác sĩ BV Phổi T.Ư gắp ra từ sâu trong phế quản gốc trái của cụ NT ở huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.  Được biết cụ đã “gắn bó” với cầu răng giả hàm dưới cả chục năm nay và thường xuyên có thói quen tháo lắp hàm răng để vệ sinh.

Ngày 13/8, trong khi nằm viện để điều trị di chứng do tiền sử lao phổi cách đây 6 năm, trong một cơn ho khạc đờm mạnh, toàn bộ hàm răng giả của cụ bị rơi và mắc kẹt vào khí phế quản gốc bên trái, gây tắc nghẽn đường thở và đe dọa tính mạng.

Lời bàn: BS Nguyễn Lê Nhật Minh, Trưởng khoa Nội soi Chẩn đoán và can thiệp, BV Phổi T.Ư cho biết, trường hợp cụ NT ngay sau đó đã được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực và được tiến hành nội soi phế quản, gắp dị vật ra ngoài, giải phóng đường thở. 

Năm 2018, Bệnh viện cũng tiếp nhận một cụ ông bị rơi một hàm gồm 4 chiếc răng vào phế quản. Trường hợp của cụ NT dị vật khó, do bề mặt răng sứ rất trơn nên không thể dùng kìm để gắp được, hơn nữa, người bệnh còn bị suy hô hấp và phải thở máy. Ê kip nội soi phế quản lấy dị vật đã phải đưa ống nội soi vào trong ống nội khí quản và dùng một thiết bị thòng lọng để thít vào cầu răng giả và lấy ra đồng thời khi rút ống nội khí quản. Ngay sau đó, người bệnh được đặt lại ống nội khí quản, mọi chỉ số thông khí đều ổn định trước và sau khi can thiệp.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top