Bơi sai hại cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Đối với nhiều bệnh nhân viêm xương khớp hoặc các bệnh lý đau khớp do các nguyên nhân khác hoặc đau thắt lưng nhiều thì liệu pháp điều trị dưới nước và bơi nhẹ nhàng thường được khuyên dùng. Tuy nhiên, bơi sai có thể gây đau lưng và đau cổ.

Bà Nguyễn Phương H. (60 tuổi, Hà Nội) bị đau thắt lưng và xương khớp nhiều, không đi bộ được. Bác sĩ khuyên bà nên đi bơi để tốt cho sức khỏe. Nhưng bơi chưa được 10 ngày, bà đã phải nhập viện vì đau không chịu được. Nguyên nhân là do bà đã bơi sai cách.

Lời bàn: TS.BS Nguyễn Hoàng Long, Phó trưởng khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bơi là một dạng thể dục rất tốt cho lưng và cột sống, bởi nước có tác dụng nâng đỡ cơ thể và loại bỏ mọi áp lực lên các khớp.

Đối với nhiều bệnh nhân viêm xương khớp hoặc các bệnh lý đau khớp do các nguyên nhân khác hoặc đau thắt lưng nhiều thì liệu pháp điều trị dưới nước và bơi nhẹ nhàng thường được khuyên dùng.

Tuy nhiên, bơi sai có thể gây đau lưng và đau cổ. Do trong khi bơi sấp (bơi sải, bơi ếch và bơi bướm), vùng thắt lưng thấp thường duy trì ở trạng thái quá ưỡn. Phần cột sống trên (cột sống cổ) có thể bị giật, ngửa ra phía sau lặp đi lặp lại (trong tư thế bơi sấp) để thở.

Để ngăn ngừa đau lưng khi bơi cần: Sử dụng tư thế bơi sấp đúng (bơi sải, bơi ếch), giữ cân bằng của cơ thể trong nước và giữ đầu thẳng hơn là nâng đầu lên khỏi mặt nước; Một số trường hợp thì bơi ngửa thay vì bơi sấp; Lăn cơ thể sang bên và giữ cằm trong mực nước khi lấy hơi (trong bơi sải) hơn là ngửa đầu ra sau cốt để giảm mức độ vận động cổ trong khi bơi; Có thể sử dụng ống thở để không phải vận động cổ khi lấy hơi; Sử dụng kính bơi để giảm những vận động của đầu không chính xác trong khi cố gắng ngăn không cho nước vào mắt; Sử dụng các thiết bị nổi (áo phao, miếng phao…) để duy trì tư thế bơi chính xác.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top