Bộ Giáo dục trả lời thiếu thuyết phục về gian lận thi cử

(khoahocdoisong.vn) - Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi Quốc hội của ban Dân nguyện cho biết cử tri chưa hài lòng về trả lời thiếu thuyết phục của Bộ GD&ĐT đối với gian lận thi cử.

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp để cho ý kiến về nội dung báo cáo nêu trên.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, theo đánh giá của các đoàn ĐBQH được Ban Dân nguyện tổng hợp, về cơ bản các bộ, ngành đều rất nghiêm túc, trách nhiệm trong tiếp thu các kiến nghị mà cử tri nêu.

Các nội dung trả lời đều rõ ràng, giải trình ngắn gọn, dễ hiểu đúng trọng tâm vấn đề mà cử tri nêu.

Tuy vậy, vẫn còn những trả lời thiếu thuyết phục, chưa làm cử tri hài lòng. Ví dụ, cử tri các tỉnh Tiền Giang, Hà Nam, Thái Bình, Đắk Lắk, Hải Phòng, Hà Nội, Yên Bái, Tây Ninh… đề nghị Bộ GD-ĐT cho biết trách nhiệm của mình trong quản lý nhà nước và giải pháp khắc phục hậu quả trong các vụ việc gian lận thi cử xảy ra ở kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

Trả lời cử tri các tỉnh trên, Bộ GD-ĐT chủ yếu nêu những giải pháp điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong năm 2019 và những năm tiếp theo. 

Còn về trách nhiệm của mình, Bộ chỉ nêu: "Ngoài nguyên nhân thuộc trách nhiệm trực tiếp của Ban chỉ đạo cấp tỉnh đối với việc tổ chức thi tại địa phương, còn có nguyên nhân thuộc trách nhiệm của bộ trong khâu ra đề thi và vai trò giám sát ở một số khâu tổ chức thi".

Báo cáo của Ban Dân nguyện chỉ ra: "Như vậy, Bộ GD-ĐT chỉ trả lời rất chung, chưa nêu rõ trách nhiệm cụ thể của Bộ trong công tác quản lý nhà nước khi để xảy ra việc gian lận thi cử lớn nhất từ trước đến nay, như trong việc ban hành các quy định về chấm thi, quản lý bài thi... chưa khoa học, còn sơ hở chưa đảm bảo chặt chẽ, công khai nhưng đã không được thường xuyên rà soát, kiểm tra".

Báo cáo cũng cho biết, "công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức kỳ thi tại các địa phương còn hình thức, thiếu hiệu quả nên không chủ động phát hiện được sai phạm".

Bộ cũng "chưa nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ ban hành các quy định làm căn cứ để xử lý đối với kết quả thi của các thí sinh được nâng điểm nên còn lúng túng trong việc hướng dẫn các trường đại học xem xét kết quả của các thí sinh gian lận điểm thi này.

Việc xử lý các cá nhân, tập thể của bộ trong việc để xảy ra những tiêu cực nêu trên cũng không được nhắc đến trong các văn bản trả lời với cử tri".

Liên quan vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết: "Đối với thí sinh, phụ huynh có liên quan đến gian lận thì xử lý như thế nào? Chúng tôi đi tiếp xúc cử tri nhiều nơi thì cử tri đều đặt vấn đề về chuyện này. Vì vậy đề nghị tới đây cần trả lời rõ".

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top