Bình nước nóng tráng kim cương để làm gì?

Kim cương nhân tạo để ứng dụng trong công nghiệp hay sản xuất hàng hóa thông thường thì không cần độ tinh khiết và kích thước lớn, thậm chí với lòng bình nước nóng tráng kim cương thì kim cương này có thể chỉ ở dạng hợp chất carbon.

Kim cương nhân tạo dùng cho bình nước nóng tráng kim cương – ảnh minh họa.

Hỏi: Hiện nay trên thị trường có một số loại sản phẩm bình nước nóng được quảng cáo là tráng kim cương nhân tạo. Xin hỏi kim cương quý như vậy liệu có thực sự được dùng để tráng lòng bình nước nóng, và việc đó có tác dụng gì?

Nguyễn Văn Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Trả lời:

Theo GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện trưởng Viện Đá quý – Trang sức Việt Nam, kim cương thực sự rất quý giá, nhưng đó là kim cương tự nhiên, được trời đất sinh ra trong vài chục triệu năm mới có được. Còn kim cương nhân tạo thì có thể sản xuất rất nhanh với giá thành rẻ.

Thực tế, trong phòng thí nghiệm chỉ cần từ 6- 10 tiếng đồng hồ là đã có thể tạo ra được một viên kim cương nhân tạo đẹp, có thể dùng làm đồ trang sức, với kích thước từ 3mm trở lên đến 10- 15mm.

Trong khi đó, kim cương nhân tạo để ứng dụng trong công nghiệp hay sản xuất hàng hóa thông thường thì không cần độ tinh khiết và kích thước lớn đến vậy, thậm chí loại kim cương dùng để tráng lòng bình nước nóng có thể chỉ ở dạng hợp chất carbon. Chính vì thế, việc sử dụng lớp tráng kim cương nhân tạo không phải là việc không làm được bởi lý do giá thành.

Về tính chất vật lý, hóa học, độ bền hay màu sắc, kim cương nhân tạo không khác gì so với kim cương tự nhiên. Và kim cương là vật liệu có khả năng chịu được nhiệt độ cao rất tốt, lên tới trên 2.000 độ C, vì thế hoàn toàn có thể dùng được trong bình nước nóng có nhiệt độ cao.

Kim cương có tính chất sức hút bề mặt nhỏ nhất nên có khả năng chống bám bẩn, chống lắng tụ và đọng lại các chất bẩn trên bề mặt. Vì vậy, bình nước nóng tráng kim cương nhân tạo có thể mang lại tác dụng chống trầy xước, chống rỉ sét, bảo vệ các linh kiện bên trong khỏi bị bám bẩn do cặn nước.

A.H

Theo Đời sống
back to top