Biến chứng sau mổ dây chằng chéo sau

(khoahocdoisong.vn) - Mổ đứt dây chằng chéo sau có thể gặp phải một số biến chứng tại khớp gối. Bệnh nhân cần phải biết để báo cho bác sĩ kịp thời.

Hỏi: Tôi bị rách, đứt dây chằng chéo sau, đã điều trị nội khoa không có kết quả và được chỉ định mổ nhưng tôi rất sợ có thể gặp tai biến.

Nguyễn Thị Oanh (Hà Nội)

TS Nguyễn Quốc Dũng, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật Khớp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Bệnh nhân mổ dây chằng chéo sau thường phải nằm viện khoảng 5 ngày. Sau mổ, bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng: Nề (sưng) khớp gối; Tê bì mặt trước trong cẳng chân, đau khớp gối... nhưng sau vài ngày hoặc 2 - 3 tuần sẽ hết. Sau đây là một số biến chứng có thể gặp phải:

Nhiếm khuẩn khớp gối: Tỷ lệ khoàng 0,5%. Bệnh nhân thấy đau nhức khớp liên tục, khớp nóng, nề, thường kèm theo sốt.

Nhiễm khuẩn tại vết mổ chỗ lấy gân: Thường có biểu hiện tấy đỏ, chảy dịch, có thể bị nhiễm khuẩn sớm ngay trong tuần đầu sau mổ, có thể nhiễm khuẩn muộn sau một vài tháng.

Hạn chế gấp/duỗi gối: Thường do bệnh nhân không tuân thủ tốt quá trình luyện tập.

Tràn dịch khớp gối ở mức độ khác nhau: Chỉ xem xét chọc hút dịch khớp nếu tràn dịch mức độ nhiều, gây căng tức khớp gối, ảnh hưởng đến vận động. 

Teo cơ tứ đầu đùi, thường do luyện tập không đúng quy trình.

Lỏng khớp gối: Có thể bệnh nhân vẫn có cảm giác khớp gối không vững chắc như trước khi chấn thương, tuy nhiên độ vững khớp gối có cải thiện so với trước mổ. 

Thoái hóa khớp: bệnh nhân có biểu hiện đau khớp, đau tăng khi vận động, khi về đêm. 

Nến gặp các biến chứng trên bệnh nhân cần thông báo ngay với bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top