Biến chứng của rung nhĩ

(khoahocdoisong.vn) - Bản thân rung nhĩ ít khi nguy hiểm chết người nhưng nó có thể dẫn tới một số biến chứng nặng nề.

Hỏi: Tôi mới phát hiện bệnh rung nhĩ. Tôi nghe nói bệnh này dễ gây đột quỵ không biết có đúng không? Điều trị rung nhĩ như thế nào?

Đỗ Văn Tân (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam: Bản thân rung nhĩ ít khi nguy hiểm chết người, nhưng nó có thể dẫn tới một số biến chứng nặng nề. Các triệu chứng thường gặp của rung nhĩ gồm cảm giác hồi hộp, trống ngực, mệt mỏi, khó thở do suy tim và nguy hiểm nhất là đột quỵ. Vì thế, nếu  đã được chẩn đoán là rung nhĩ, bạn cần phải tới bác sĩ để được khám và điều trị ngay.

Trước hết, cần xác định xem rung nhĩ này do nguyên nhân gì và sẽ tiến hành điều trị theo nguyên nhân. Ở Việt Nam, một tỷ lệ cao bệnh nhân gặp rung nhĩ do bệnh lý van tim do thấp (hẹp hai lá), nguyên nhân thứ 2 hay gặp là rung nhĩ do cường giáp, basedow. Bạn cần làm xét nghiệm hormon tuyến giáp để xem mình có bị cường giáp hay basedow không. Một nguyên nhân rung nhĩ nữa là cao huyết áp lâu ngày, bệnh suy tim người già, hoặc một số rối loạn chuyển hóa khác. Nếu bạn không mắc bệnh nào trong số những bệnh trên mà chỉ có rung nhĩ đơn thuần được gọi là rung nhĩ vô căn.

Theo Đời sống
back to top