Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM triển khai xét nghiệm chỉ số huyết học nâng cao

Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) là một trong những đơn vị đầu tiên tại TPHCM triển khai xét nghiệm các chỉ số huyết học nâng cao trên hệ thống máy xét nghiệm tự động hóa Sysmex XN – 9000 bằng công nghệ đếm tế bào dòng chảy huỳnh quang. Thêm chỉ số huyết học nâng cao như không thu thêm tiền.

Kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm, Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM đang kiểm tra thông tin.

Ngày 15/12, TS.BS Phan Bích Liên – Phó Trưởng khoa Xét nghiệm, Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM cho biết thông tin trên.

Theo TS.BS Bích Liên, một trong những chỉ số huyết học nâng cao được BV ĐHYD cập nhật chính là Bạch cầu hạt chưa trưởng thành (IG).

Đây là một chỉ số giúp chẩn đoán nhanh và sớm giai đoạn nhiễm trùng huyết. Trước đây, xét nghiệm huyết học liên quan đến bạch cầu gồm 5 thành phần (Bạch cầu trung tính, Bạch cầu ưa axit, Bạch cầu ưa kiềm, Bạch cầu Mono, Bạch cầu Lympho). Bạch cầu hạt chưa trưởng thành là chỉ số thứ sáu được FDA công nhận.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ số IG có thể giúp chẩn đoán sớm tình trạng nhiễm trùng, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người bệnh có đáp ứng viêm hệ thống (SIRS).

Hệ thống tự động hóa hoàn toàn xét nghiệm huyết học.

Khi được đưa vào ứng dụng, các chỉ số này giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán, giúp BS chẩn đoán nhanh và chính xác tình trạng của người bệnh, từ đó có những phác đồ điều trị phù hợp.

TS.BS Bích Liên chia sẻ, để phát hiện bệnh sớm và phân biệt chính xác SIRS do nhiễm trùng hay không là một thách thức hiện nay. Trong vòng 48 giờ đầu tiên, đếm số lượng Bạch cầu hạt chưa trưởng thành ở máu ngoại vi trên người bệnh có đáp ứng viêm hệ thống là một chỉ dấu đáng tin cậy giúp phân biệt sớm tình trạng có nhiễm trùng.

Việc phát hiện tình trạng nhiễm trùng sớm nhờ ứng dụng của Bạch cầu hạt chưa trưởng thành chính là yếu tố quan trọng giúp giảm tỉ lệ tử vong do nhiễm trùng, giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị cho người bệnh. Đặc biệt, chi phí xét nghiệm hoàn toàn không tăng.

Mỗi ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM trung bình tiếp nhận trên 3000 mẫu bệnh phẩm, thực hiện hơn 12.000 xét nghiệm trong danh mục xét nghiệm trên 300 loại. Trong đó, các xét nghiệm huyết học chiếm tỉ lệ 40 – 45%.

Ngày 15/12/2017, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tổ chức hội thảo chuyên đề “Ứng dụng lâm sàng của các chỉ số huyết học nâng cao”. Tại hội thảo, nội dung chương trình xoay quanh các chỉ số mới trong xét nghiệm huyết học như Tiểu cầu lưới (IPF), Hemoglobin trong hồng cầu lưới (RET-He), Bạch cầu hạt chưa trưởng thành (IG) và ứng dụng của các chỉ số này trong thực hành lâm sàng”.

Thúy Anh  

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top