Bệnh nhi bị dị dạng bạch mạch

Các bác sĩ Trung tâm kĩ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội  (Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn) phối hợp với chuyên gia về phù bạch mạch đến từ Pháp vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi bị dị dạng bạch mạch bẩm sinh. Theo ghi nhận, đây là lần đầu tiên phẫu thuật này được thực hiện tại Việt Nam.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

Đó trường hợp bệnh nhân nhi Lê Đào Nhật Minh 9 tháng tuổi (Hà Đông, Hà Nội) bị dị dạng bạch mạch chi dưới bẩm sinh. Căn bệnh này khiến cho chân phải của bé càng ngày càng phù đại, to hơn chân còn lại.

Theo  anh Lê Thanh Trà (bố bệnh nhân) cho biết, gia đình cũng cho cháu đi khám rất nhiều nơi ở Hà Nội và trong nước nhưng không chữa được.

Theo các bác sĩ  Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, dị dạng bạch mạch do những bất thường hệ bạch mạch của cơ thể gây ra, phù đại có thể xảy ra ở bất kì vị trí nào, gây nhiễm trùng, đau đớn cho trẻ, khiến trẻ không đi lại được và khó hòa nhập cộng đồng. Đây là một kĩ thuật ghép hạch tự thân vi phẫu rất khó.

PGS.BS Corinne Becker (Đại học Pierre et Marie Curie, Paris, Pháp) người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, khi phẫu thuật phương này cho bệnh nhân chúng tôi lấy một vùng tổ chức hạch bạch huyết ở nách đưa xuống nối ở vùng thiếu ở chân và bẹn, nối động mạch với động mạch, tĩnh mạch với tĩnh mạch, thực hiện dưới kính hiển vi. Sau đó cơ thể trẻ sẽ tự sinh ra những bạch mạch mới, dần dần giúp trẻ hết hẳn tình trạng phù đại chân tay.

Sau khi phẫu thuật, bé đã tỉnh táo hoàn toàn và sẽ được theo dõi nội khoa liên tục trong 2– 3 năm tới.

Ngoài trực tiếp phẫu thuật cho 4 bệnh nhi trong lần này, PGS.BS Corinne sẽ từng bước chuyển giao kĩ thuật này cho các bác sĩ Việt Nam. Đây là cơ hội để các bác sĩ Việt Nam tiếp cận với các kĩ thuật trên thế giới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Minh Tuyết (Sở Y tế Hà Nội)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top