Báo cháy độc lập

Thiết bị báo cháy độc lập hiệu năng cao là ý tưởng của Trần Khánh Huy và Nguyễn Thị Thu (học sinh trường THCS Nguyễn Hồng Ánh, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Nhóm tác giả cho biết, sản phẩm được thiết kế từ những vật liệu đơn giản, có sẵn trên thị trường, thậm chí là đồ phế thải như bình cầu kín chứa không khí, nút cao su, pin…

Mô hình báo cháy tự động

Theo đó, thiết bị có các bộ phận: ống quản thủy tinh, bình cầu, hệ thống loa và đèn báo động, pin, hai đoạn dây dẫn điện 1 lõi, 1 động cơ điện loại nhỏ dùng để kích hoạt điện thoại bằng cơ học cùng giọt muối đồng sunfat dẫn diện.

Nguyên lý hoạt động của sản phẩm khá đơn giản. Khi đổi nhiệt độ đột ngột thay đổi (khoảng 38 – 42 độ C) trong một không gian hẹp không khí trong bình cầu nở ra, đẩy giọt muối đồng sunfat di chuyển và chạm vào hai lá đồng được bố trí tại nhiệt độ cần báo cháy làm mạch điện kín.

Lúc này, hệ thống đèn, loa, động cơ sẽ đồng thời làm việc, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến những số điện thoại đã được cài đặc trước để thông báo có cháy.

Nhóm tác giả cho biết, ưu điểm của thiết bị là hoạt động tự động liên tục 24/24h, phát hiện và thông báo cháy bằng đèn, loa và đồng thời có thể gửi tin nhắn khẩn cấp đến các số điện thoại được cài sẵn. Ngoài ra, thiết bị còn có những ưu điểm khác như giá thành rẻ phù hợp với mọi hộ gia đình; nhỏ gọn.

T.Hà

Theo Đời sống
DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

Ba năm sau khi ra mắt RAM LPDDR5X có tốc độ 8,5 Gbps, Samsung tiếp tục đạt bước tiến đáng kể trong công nghệ chip nhớ di động khi nâng tốc độ của dòng này lên 10,7Gbps, vượt qua LPDDR5T 9,6 Gbps do SK Hynix giới thiệu năm 2023.
back to top