Ban vàng dưới mắt có thể là biểu hiện của bệnh lý tim mạch nguy hiểm

U mỡ vàng dưới da là biểu hiện của rối loạn mỡ máu nặng chứ không phải là bệnh da liễu. Đây có thể là bệnh lý nguy hiểm như ung thư, rối loại chuyển hóa, mỡ máu, tim mạch....

Chị Nguyễn Thị H. (45 tuổi, Hà Nội) bị ban vàng ở mắt đã nhiều năm. Lúc đầu u nhỏ, riêng rẽ sau kết thành đám to dần. Chị đi điều trị da liễu, đốt laser, nhưng sau đó lại tái phát nặng hơn. Gần đây, chị hay tức ngực, khó thở đi khám bác sĩ kết luận rối loạn mỡ máu nặng và tắc động mạch vành do mỡ máu.

Các bác sĩ cho biết, biểu hiện ban vàng dưới mắt có thể gây bệnh lý tim mạch nguy hiểm do rối loạn mỡ máu.

u-mo.jpg

Lời bàn: TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết và Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, u mỡ vàng dưới da là biểu hiện của rối loạn mỡ máu nặng chứ không phải là bệnh da liễu.

Các Xanthomas, được gọi là u vàng hay u mỡ vàng, là những tổn thương được hình thành do sự tích tụ của các đại thực bào chứa đầy lipid. Nó có thể mềm hoặc cứng và thường đối xứng ở 2 mắt, thường ở mi trên nhưng đôi khi xuất hiện ở cả mi dưới. Các u mỡ vàng này đầu tiên nhỏ nhưng có xu hướng tiến triển, liên kết lại và tồn tại lâu dài. Có thể thấy các u mỡ vàng này ở một số vùng da khác trên cơ thể.

Bệnh hình thành là do lipid huyết tương làm nhiệm vụ vận chuyển lipid trong đại thực bào và cholesterol trong máu đi đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Bệnh u vàng rất dễ gặp ở những người có lipid huyết tương (lipoprotein) bị rối loạn tăng cao. Tuy nhiên, mức độ mắc bệnh có thể có nguy cơ cao hơn nếu người đó có lượng cholesterol hoặc triglyceride trong máu cao do rối loạn chuyển hóa, bao gồm một số nguyên nhân gồm:

- Nguy cơ từ một số bệnh ung thư nghiêm trọng có thể là các tế bào ác tính phát triển với tốc độ nhanh không kiểm soát khiến cơ thể bị tổn thương.

- Gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường (có thể do chế độ ăn không hợp lý).

- Ở những người mắc phải Hyperlipidemia (máu nhiễm mỡ ở những người có chế độ ăn không lành mạnh cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến sự hình thành tổn thương dẫn đến u màu vàng).

- Rối loạn chuyển hoá (chẳng hạn như ở những người tăng cholesterol trong máu, có thể liên quan đến di truyền, cũng là một nguyên nhân thường gặp của bệnh rối loạn chuyển hóa).

- Gặp ở những người bị tổn thương gan, xơ vữa động mạch do di truyền.

- Rối loạn chuyển hóa lipoprotein có thể liên quan đến kết quả của di truyền hay do một số bệnh như đái tháo đường, suy giáp, hội chứng thận hư, tổn thương thận… các loại bệnh rối loạn di truyền này có thể là do lắng đọng mỡ ở da và biểu hiện thành u vàng trên da.

Khi xét nghiệm sẽ thấy những người này có mỡ máu rất cao và đôi khi bị rối loạn mỡ máu nặng có tính chất di truyền.

Vì vậy, những người có ban vàng dưới mắt cần đi khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiết ngay vì nguy cơ cao bị các bệnh tim mạch nguy hiểm.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top