Bà bầu nên ăn bao nhiêu muối mỗi ngày?

Khi mang thai, nếu lượng muối dưới 5g mỗi ngày, thai phụ không cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống của mình.

Ít muối ít nguy cơ tiền sản giật - sản giật

Theo ThS.BS Lê Võ Minh Hương, Phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Từ Dũ TPHCM), việc bổ sung muối trong thời kỳ mang thai cũng giống như ở người bình thường.

Bộ Y tế khuyến nghị lượng tiêu thụ tối đa hàng ngày là 5g muối, tương đương với một thìa cà phê hoặc tương đương với 2g natri.

ba-bau.jpg
Khi mang thai, nếu lượng muối dưới 5g mỗi ngày, thai phụ không cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống của mình.

Natri là một khoáng chất thiết yếu, duy trì lượng dịch trong cơ thể cũng như chức năng cơ và thần kinh. Khi mang thai, lượng dịch trong cơ thể thay đổi để hỗ trợ thai nhi phát triển và natri đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa và duy trì ổn định lượng dịch trong cơ thể.

Nguồn natri chính trong chế độ ăn uống là muối. Do vậy, mặc dù natri có chức năng quan trọng, nhưng trên thực tế bạn chỉ cần một lượng muối rất nhỏ để có một chế độ ăn uống lành mạnh trong thời kỳ mang thai.

Ở người lớn, chế độ ăn nhiều muối (> 2g natri/ngày, tương đương với 5g muối) và ít kali (ít hơn 3,5g mỗi ngày) làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch và đột quỵ.

Lượng muối dưới 5g mỗi ngày đối với người lớn giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

75 - 80% lượng muối mà chúng ta tiêu thụ thường “ẩn nấp” trong thực phẩm chế biến sẵn, bữa ăn sẵn, đồ ăn mang đi và các bữa ăn ở nhà hàng. Do vậy, nhiều người vô tình ăn nhiều hơn lượng khuyến cáo (trung bình 9 - 12g/ngày).

Muối ảnh hưởng đến thận, khiến cơ thể giữ nước. Lượng chất lỏng dư thừa này dẫn đến thể tích máu lớn hơn, có thể khiến huyết áp tăng lên.

Đặc biệt với phụ nữ mang thai, nguy cơ phát triển tăng huyết áp và tiền sản giật rất cao do các thay đổi nội tiết trong thai kỳ.

Vì vậy, một chế độ ăn ít muối trong thời kỳ mang thai có thể giúp giữ huyết áp trong giới hạn bình thường, giảm nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về tim, cũng như các bệnh khác.

Mục tiêu: 1,5g muối/100g thực phẩm

Hiện nay, một số muối được tăng cường thêm thành phần iốt - khoáng chất góp phần vào sự phát triển trí não của em bé.

Nghiên cứu cho thấy, một số phụ nữ mang thai không nhận đủ chất dinh dưỡng thiết yếu này, vì vậy, thay thế muối ăn thông thường bằng một loại muối có chứa iốt có thể giúp bổ sung lượng iốt.

Phụ nữ mang thai có thể nhận đủ lượng iốt chỉ từ chế độ ăn uống và không khuyến nghị dùng thêm bất kỳ chất bổ sung iốt nào. Thực phẩm giàu iốt bao gồm một số loại cá, động vật có vỏ, trứng và ngũ cốc.

ThS.BS Lê Võ Minh Hương hướng dẫn, để giảm lượng muối tiêu thụ khi mang thai, nên tự nấu các món ăn, sử dụng các loại thực phẩm tươi sống và hạn chế nêm muối vào các món ăn. Kiểm tra lượng muối trên thực phẩm đóng gói sẵn và đặt mục tiêu ít hơn 1,5g muối/100g thực phẩm.

an-gi.jpg
Để giảm lượng muối tiêu thụ khi mang thai, nên tự nấu các món ăn, sử dụng các loại thực phẩm tươi sống và hạn chế nêm muối vào các món ăn.

Các loại thực phẩm cần hạn chế như cá hoặc thịt đã qua xử lý (xúc xích, thịt nguội, giăm bông; nước tương, mù tạt, dưa chua, sốt mayonnaise…).

Để có một bữa ăn lành mạnh hơn, các thai phụ có thể chọn trái cây hoặc rau quả tươi. Nếu thèm các loại hạt khi mang thai hãy chọn mua loại không ướp muối.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top