Aspirin dùng chung với các thuốc khác

Khi dùng chung Aspirin với các thuốc khác cần chú ý, thuốc sẽ làm tăng tác dụng của một số thuốc như Tolbutamid, Chlopropamid, Methotrexat, Phenytoin, Probenecid, kháng viêm không steroid.

Hỏi: Mỗi khi bị sốt, đau đầu tôi rất hay dùng Aspirin. Gần đây tôi nghe nói thuốc có một số tác dụng phụ nếu dùng chung với các thuốc khác. Vậy không rõ đó là tác dụng phụ gì, có nguy hiểm không? Liều dùng của thuốc thế nào là an toàn?

Nguyễn Trần Thái (TP Huế)

BS. Ngô Văn Tuấn, phòng khám đa khoa Lý Nam Đế, TP Huế trả lời: Khi dùng chung Aspirin với các thuốc khác cần chú ý, thuốc sẽ làm tăng tác dụng của một số thuốc như Tolbutamid, Chlopropamid, Methotrexat, Phenytoin, Probenecid, kháng viêm không steroid.

Nếu dùng chung với Acetazolamid sẽ làm tăng độc tính của Aspirin. Dùng chung với rượu làm tăng nguy cơ gây xuất huyết dạ dày. Dùng chung với Corticoid làm giảm nồng độ của Aspirin. Ngoài ra Aspirin khử hoạt tính của Spironolacton. Tranh chấp bài tiết Penicillin G ở ống thận, ức chế thải uric vào nước tiểu của Sulfonpyrazon và Probenecid.

Về điều trị, cần nhớ rằng liều hạ sốt giảm đau là rất thấp (người lớn: 0,5-1g/ngày, trẻ em: 50mg/ngày) so với liều chống viêm trong điều trị viêm khớp (người lớn: 5- 8g/ngày, trẻ em: 100mg/ngày). Riêng trong điều trị hay dự phòng các bệnh mạch vành (đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim), rối loạn nhịp tim (rung nhĩ), nhồi máu não thì liều lượng là từ 81mg- 325mg/ngày.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top