Áp xe hố chậu do xương cá đâm thủng ruột thừa

(khoahocdoisong.vn) - Dị vật đường tiêu hóa không chỉ gặp ở người già, trẻ nhỏ mà cả người trưởng thành do thói quen ăn uống bất cẩn. Biến chứng do dị vật đường tiêu hoá rất nặng nề mà đôi khi bằng cả tính mạng nếu y học can thiệp không kịp thời.

Bệnh nhân N.V.T. (49 tuổi, Cần Thơ) bị đau bụng âm ỉ vùng dưới rốn bên phải, sốt nhẹ 3 ngày, uống thuốc giảm đau, hạ sốt thấy người dễ chịu hơn. Bệnh nhân đi công tác ra Hà Nội và thấy đau bụng nhiều hơn, người mệt mỏi, sốt nhẹ nên đến Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 khám. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp ngày thứ 3, khả năng ruột thừa đã vỡ và được chỉ định mổ nội soi cấp cứu.

Dị vật đâm thủng ruột thừa là xương cá dài 25mm.

Dị vật đâm thủng ruột thừa là xương cá dài 25mm.

Khi mổ, các bác sĩ thấy mạc nối lớn, hồi - manh tràng viêm dính nhiều vào thành bụng vùng hố chậu phải. Ruột thừa bị đâm thủng bởi mảnh xương cá, khoảng 1 nửa dị vật vẫn nằm trong ruột thừa, xung quanh ruột thừa có khoảng 30ml mủ thối. Dị vật này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm ruột thừa và áp xe vùng hố chậu phải. Bệnh nhân đã được nội soi lấy bỏ dị vật, cắt ruột thừa, lau rửa và dẫn lưu ổ bụng.

Lời bàn: TS.BS Nguyễn Thanh Tâm, Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, khoa  đã tiếp nhận và điều trị thành công bằng phẫu thuật nội soi cho nhiều trường hợp bị thủng ruột thừa do các dị vật đường tiêu hóa như xương cá, xương lợn, tăm xỉa răng…

Dị vật đường tiêu hóa không chỉ gặp ở người già, trẻ nhỏ mà cả người trưởng thành do thói quen ăn uống bất cẩn. Biến chứng do dị vật đường tiêu hoá rất nặng nếu không can thiệp kịp thời. Vì vậy, mọi người phải cẩn thận khi ăn uống, nhất là người già và trẻ nhỏ. Khi phát hiện có dị vật đường tiêu hóa, phải khẩn trương đến viện, bằng kỹ thuật Nội soi có thể cho phép chẩn đoán và gắp bỏ dị vật.

Lan Hương (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top