Anh nói: khi mình nhắm mắt mình cũng sẽ hiến tạng!

Anh từng nói: khi mình nhắm mắt mình cũng sẽ hiến tạng. Khi anh mất vì tai nạn giao thông tại Đồng Nai, người vợ của anh đã giúp anh thực hiện ước nguyện, giúp cho 5 bệnh nhân được trở về cuộc sống bình thường.

Các BS của BV Chợ Rẫy đang thăm khám cho bệnh nhân H. sau khi được ghép tim.

BV Chợ Rẫy (TPHCM) vừa tổ chức họp báo, chính thức chia sẻ về ca ghép tim từ người cho chết não do tại nạn giao thông ngày 5/4 tại  BVĐK Đồng Nai.

BS Ngô Đức Tuấn, giám đốc BVĐK Đồng Nai cho biết. Ngày 4/4/2018, BV tiếp nhận bệnh nhân Ng. V.H, sinh năn 1976, ngụ Bà Rịa Vũng tàu, được chuyển đến từ BV Long Thành trong tình trạng bị chấn thương sọ não do tại nạn giao thông.

Nhận thấy tình trạng bệnh nhân khó qua khỏi, các BS đã thông báo cho gia đình biết về tình trạng của anh H.

Sau khi tiếp nhận thông tin, tuy rất buồn, lúc này vợ anh H. chợt nhớ lại, có lần 2 vợ chồng cùng ngồi xem tivi về ca hiến tạng, anh H. đã có ý nguyện và nói với chị: khi mình nhắm mắt mình cũng hiến tạng.

Lập tức, chị có ngay suy nghĩ là phải thực hiện ý nguyện của anh. Sau khi bàn bạc với gia đình và được gia đình đồng ý, chị đã báo với các BS của BVĐK Đồng Nai về ý nguyện của gia đình chị.

BS. Ngô Đức Tuấn (áo trắng bên trái) Giám đốc BVĐK Đồng Nai chia sẻ tại buổi họp báo.

Nhận được thông tin, lãnh đạo BVĐK Đồng Nai đã trực tiếp liên hệ với Trung tâm điều phối ghép tạng BV Chợ Rẫy để xin ý kiến. Một ekip bác sĩ của BV Chợ Rẫy lập tức được cử xuống BVĐK Đồng Nai để tiếp tục cùng các BS của BVĐK Đồng Nai hồi sức và đánh giá tình trạng bệnh nhân.

Với tinh thần làm việc chuyên nghiệp và khẩn trương, đến 15h ngày 5/4,  gia đình đã hoàn thành các thủ tục hiến tạng, lúc này e kip của BV Chợ Rẫy cũng tiến hành thu nhận tạng hiến tại khoa PTGM-HS,  BVĐK Đồng Nai. 16h ngày 5/4, tạng được lấy xong,  gồm 1 tim, 2 thận và 2 giác mạc.

Chúng tôi ý thức được rằng, tạng đã lấy ra thì thời gian đưa từ BVĐK Đồng Nai đến BV Chợ Rẫy càng nhanh càng tốt. Để có kết quả ghép tạng được tốt hơn, chúng tôi đã liên hệ với công an giao thông Đồng Nai nhờ hỗ trợ đưa tạng đi – BS Tuấn chia sẻ

Chỉ 30 phút sau, tạng đã được đưa về BV Chợ Rẫy, và tiến hành ghép cho 5 bệnh nhân ngay trong đêm.

Trong 5 bệnh nhân may mắn được nhận món quà quý giá này, chị H.L.H, sinh năm 1972 ngụ Bình Thuận bị suy tim NYHA III-IV, bệnh cơ tim giãn nở, rung nhĩ, đã đặt ICD – người được nhận tim, là người có gia cảnh khó khăn nhất. Khi vào BV, huy động cả gia đình chỉ có được 3 triệu đồng, nhưng tất cả vì sức khỏe của chị H. nên chồng chị – anh Lê Quốc Dũng vẫn quyết tâm bằng mọi cách để lo cho sức khỏe của vợ trước  và xin bệnh viện cho ký nợ.

Được ghép tim, chị H. như được sinh ra lần 2, đến nay sau 2 tuần, sức khỏe của chị H. cùng 4 người được ghép tạng đợt này đều đã hồi phục tốt.

Anh Lê Quốc Dũng, chồng chị H. nói trong nghẹn ngào “Cho tôi nghiêng mình trước anh linh của người hiến tạng, tôi không biết nói sao, có được hồng ân như vậy quý hóa quá, tôi muốn tới để thắp nén nhang cảm ơn người đã hiến tạng, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới gia đình người hiến tạng, Ban Giám đốc và các BS của 2 bệnh viện”

Anh Lê Quốc Dũng (bên trái) , chồng của bệnh nhân được nhận tim đang chia sẻ tại buổi họp báo.

“Chi phí cho ca ghép tim của chị H. đến nay đã lên đến 400 triệu đồng nhưng gia đình chị H. mới đóng được 15 triệu đồng, chúng tôi không thể nói với gia đình là phải đóng thêm một đồng nào nữa và rất chia sẻ với anh” – ThS Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy tâm sự.

BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, BV Chợ Rẫy chia sẻ. “Điều đầu tiên tôi muốn gửi lời tri ân tới bệnh nhân và gửi lời cảm ơn đến gia đình của bệnh nhân hiến tạng, đã tình nguyện hiến những tạng rất quý giá để mạng lại sự sống cho 5 người. Việc hiến tạng của anh H. là một nghĩa cử rất cao đẹp. Anh H. ra đi là một niềm đau to lớn của gia đình, nhưng anh đã có một hành động rất nhân văn, đúng như câu nói cho đi nghĩa là nhận lại. Và gửi lời cảm ơn tới đức cha giáo xứ đã ủng hộ và vận động những người công dân Việt Nam tham gia hiến tạng”

BS Nguyễn Thái An (đeo kính), Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, BV Chợ Rẫy đang chia sẻ tại buổi họp báo.

Đây là lần đầu tiên thực hiện công việc này, nhưng các đồng nghiệp tại BVĐK Đồng Nai đã rất tích cực và cởi mở, tạo mọi điều kiện để thực hiện tâm nguyện của gia đình người hiến tạng. Đây là niềm hạnh phúc và cũng là trách nhiệm của chúng tôi để làm tròn tâm nguyện của người đã mất – BS. Thái An chia sẻ thêm.

Không những hiến tạng, khi biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình người được nhận tim, gia đình anh H. đã gửi tặng gia đình người nhận tim một phần chi phí, số tiền tuy nhỏ nhưng rất đáng trân trọng, thể hiện sự đồng hành của gia đình đối với chúng tôi – ThS Lê Minh Hiển chia sẻ thêm

BS Ngô Đức Tuấn cho biết, những ngày qua tại BVĐK Đồng Nai đã tiếp nhận rất nhiều thông tin của người dân hỏi về thủ tục đăng ký hiến tạng.

Thủy Nguyễn

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top