Ăn trám uống rượu dễ teo não

(khoahocdoisong.vn) - Ăn trám là tốt nhưng không nên uống rượu quá nhiều vì dễ làm teo não, rối loạn giấc ngủ, kích thích dạ dày tiết nhiều axit, gây bệnh gan…

Nghe nói quả trám có tác dụng giải rượu tốt nên anh Trần Đông Thành (Bắc Ninh) thường bảo vợ ra chợ mua trám tươi về kho cá hoặc muối ăn dần, mỗi bữa cơm anh làm vài chén rượu ăn với trám cho đỡ hại. Anh bảo, uống rượu với trám vừa không hại, vừa tốt cho sức khỏe vì rượu giúp cơ thể khỏe, trám chữa nhiều bệnh. Vợ anh thì nói, ăn trám tốt chứ uống rượu nhiều không tốt…Mỗi người một cách nghĩ nên đến bữa ăn không hôm nào hai vợ chồng anh không tranh cãi.

LY Thu Hằng, TT Nghiên cứu các bài thuốc gia truyền cho biết, quả trám có hai loại, trám đen và trám trắng, là loại quả có nhiều công dụng chữa bệnh. Trong đông y, quả trám có vị chua, chát, tính ôn, không độc, đi vào 2 kinh phế vị, lợi yết hầu sinh tâm chỉ khát, giải độc, giải say rượu.

Cách giải rượu nhanh nhất là lấy trám trắng tươi giã nát vắt nước uống. Cách khác là lấy trám đen hoặc trắng bỏ hạt, nấu kỹ thêm phèn chua rồi cô đặc, ngày dùng 2 lần, mỗi lần dùng 2-3g hoặc dùng trám tươi bỏ hạt khía nhỏ cho thêm phèn vào nhai và nuốt dần. Ăn trám là tốt nhưng không nên uống rượu quá nhiều vì dễ làm teo não, rối loạn giấc ngủ, kích thích dạ dày tiết nhiều axit, gây bệnh gan…

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top