70 tuổi chưa nghĩ đến nghỉ ngơi

Sau 46 năm công tác liên tục ông được nghỉ chế độ hưu trí. Bạn bè khuyên ông không nên nghĩ đến đi làm thêm nhưng ông vẫn được mời và cộng tác giảng dạy với Học viện. Ông là PGS.TS Nguyễn Văn Hậu, nguyên Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, hiện cùng gia đình ở phòng 12 tầng 15, tòa nhà CT2B đường Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Ông Hậu (thứ hai bên trái) cùng đồng đội cũ.

Hành quân vẫn không quên đèn sách

Ông sinh năm 1949. Tháng 9/1970, học hết năm thứ III đại học Kinh tế quốc dân, ông gia nhập quân đội. Sau một thời gian huấn luyện ở miền Bắc, tháng 6/1972 ông cùng đơn vị D14 pháo mặt đất trực thuộc F325 hành quân vào chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị từ ngày 28/6 đến ngày 16/9/1972.

Trong ba lô, ngoài quần áo tư trang còn có cuốn “Tư bản” và cuốn “Lịch sử Việt Nam”. Mỗi khi về hậu cứ, anh em đồng đội lại thấy ông cặm cụi trên những trang sách dưới ánh sáng yếu ớt của mặt trời rọi vào qua lỗ thông hơi của căn hầm chống bom, pháo.

Cuối năm 1973, vì lý do sức khỏe nên ông được chuyển ngành về trường học tiếp năm cuối đại học. Tốt nghiệp, ông được phân công giảng dạy môn kinh tế chính trị tại trường Đảng tỉnh Quảng Ninh, được đi nghiên cứu sinh làm luận án tiến sĩ ở Liên Xô (cũ) và chuyển về giảng dạy tại Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Năm 2011, ông được Nhà nước phong học hàm PGS và nghỉ hưu tháng 8/2016.

Thời gian công tác, ông luôn vượt giờ giảng bởi nhiều cơ sở trường Đảng ở các tỉnh thường mời đích danh do ông có nhiều tư liệu sống động từ thực tiễn, làm rõ thêm những luận điểm tư tưởng về đường lối phát triển kinh tế của Đảng, giúp cho địa phương có thể nghiên cứu vận dụng để từng bước phát triển.

Làm việc để không tụt hậu

Khi được tin ông nghỉ hưu, một số địa phương muốn đề nghị với Học viện mời ông làm cộng tác viên, để địa phương có thể vẫn có cơ hội được ông đến trao đổi các chuyên đề thuộc các lĩnh vực quan trọng.

Ông chia sẻ: “Mình được Đảng và Nhà nước đào tạo đến nơi đến chốn. Nay vẫn còn đủ sức khỏe để tiếp tục cống hiến thì chưa nên nghĩ đến nghỉ ngơi hưởng thụ. Tất nhiên cũng rất cần có thời gian thăm thú họ hàng người thân, thăm lại chiến trường xưa, bạn bè đồng đội thuở hàn vi…”

“Còn làm việc tức là còn lao động và điều đó sẽ giúp cho bộ óc luôn được tư duy sáng tạo phù hợp với thực tế, không bị lạc hậu trước thời cuộc. Hơn nữa, còn tư duy có nghĩa là vẫn còn đang tồn tại còn có cơ hội cống hiến. Chưa đến tuổi 70 mà đã nghĩ đến nghỉ ngơi hưởng thụ thì có lẽ vẫn còn hơi sớm!”,ông cho hay.

Vân Yên (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top