4 món ăn cho người thiếu máu

(khoahocdoisong.vn) - Bình thường nam giới có chỉ số hồng cầu từ 4,5-5 triệu. Phụ nữ từ 4 - 4,5 triệu hồng cầu hoặc tỷ lệ huyết sắc tố thấp hơn quy định là bệnh thiếu máu.

Khi mắc bệnh này người mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, da xanh, niêm mạc mắt nhợt nhạt hơi thở ngắn, hụt hơi, ăn ngủ kém, tim đập nhanh. Nguyên nhân gây ra bệnh này thường do do bị tai nạn mất nhiều máu, băng huyết, băng kinh kéo dài, sau phẫu thuật nhiều lần, dinh dưỡng kém, lao động quá sức, đặc biệt là nhiễm các loại ký sinh trùng như giun móc, giun đũa, giun kim, sán…

Để điều trị có hiệu quả cần tìm được nguyên nhân gây bệnh thiếu máu, điều trị bằng tây y, đông y kết hợp với chế độ dinh dưỡng ăn uống hằng ngày. Xin giới thiệu một số món ăn vị thuốc sau:

* Thịt gà, kỷ tử, đương quy

Cách chế biến: 150g, đương quy 15g, kỷ tử 20g. Thịt gà thái vừa ăn ướp gia vị, hạt tiêu 15 phút. Cho vào xào qua, cho nước vừa đủ ăn đun sôi, cho kỷ tử và đương quy vào hầm nhừ, nêm gia vị vùa đủ, cho ra ăn nóng. Tuần ăn 3 lần, ăn cho đến khi nào khỏe mạnh   .

Món hầm này có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, ích khí, bổ thận, tăng hồng cầu, hết mệt mỏi, thích hợp với những người thiếu máu, suy nhược cơ thể.

*Gan lợn, rau chân vịt

Cách chế biến: Gan lợn 150g, rau chân vịt 250g. Gan lợn rửa sạch thái vừa miếng ướp gia vị, hành khô, tiêu bột 20 phút. Đem xào qua gan lợn cho ngấm gia vị rồi cho nước vừa đủ đun sôi, cho rau vào nấu thành canh, nêm gia vị vừa đủ, ăn cả nước lẫn cái, tuần ăn 3 lần. Món canh này có tác dụng bổ huyết, bổ can thận, tăng cường dinh dưỡng và giải độc trong người.

*Cháo xương dê - táo đỏ (táo tàu)

Cách chế biến: Xương dê 300g, nếu không có thay bằng xương lợn, táo đỏ 30 quả, gạo nếp 100g. Cho xương vào trần qua hớt bọt rồi đun kỹ cho xương ra nước ngọt, cho tiếp gạo nếp vào ninh, khi cháo gần chín cho tiếp táo vào ninh cho nhừ, ăn nóng món cháo trong ngày. Tuần 3 bữa.

Tác dụng bổ tỳ, ích huyết, bổ thận tráng dương, khỏe gân cốt hết đau lưng tăng hồng cầu. Rất phù hợp cho người thiếu máu, ăn ngủ kém, suy nhược cơ thể.

*Trứng gà, kỷ tử, táo ta

Trứng gà 2 quả, kỷ tử 20g, táo ta 10 quả. Trứng gà luộc chín bóc vỏ rồi cho vào nấu cùng kỷ tử và táo. Khi nấu cho gia vị vừa ăn, ăn nóng trong ngày, tuần ăn 3 bữa.

Món canh này có tác dụng bổ khí huyết, tăng thể lực, bổ tỳ vị, ăn ngủ tốt, tăng sức đề kháng và tăng hồng cầu. Tốt chon gười thiếu máu, suy kiệt, hoa mắt chóng mặt, rối loạn tiền đình.

BS Kim Lan, nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu T.Ư

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top