3 sai lầm khi chạy bộ nhiều người mắc phải

3 sai lầm khi chạy bộ nhiều người mắc phải này không những làm giảm hiệu quả của việc tập luyện mà nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe hơn.
3 sai lầm khi chạy bộ

Mang giày bảo hộ chạy nguy cơ giãn dây chằng

ThS Nguyễn Đức Thăng, Phụ trách khoa Y học Thể dục thể thao, Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh cho hay, nhiều người thường tận dụng giày bảo hộ (còn gọi là giày bata) để chạy bộ thể dục, thực chất là chưa phù hợp. Ở góc độ an toàn, giày này chưa đảm bảo các tiêu chuẩn nên có thể dẫn đến tình trạng giãn dây chằng, trật cổ khớp chân, tăng áp lực vào các khớp và xương…

Lý do, giày bata thực chất chỉ bảo hộ, nên có thể giúp bảo vệ chân khi chạy tốt hơn dùng chân trần. Nhưng về tiêu chuẩn không đảm bảo độ đàn hồi để giảm độ rung hay áp lực cơ thể dồn xuống chân. Độ tiếp xúc của gót vào mặt đường chưa đạt, độ mềm hay thoải mái cho chân, thậm chí có thể làm đau gót chân hay xước…

Do đó, để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả từ việc chạy bộ tốt nhất nên sử dụng đúng loại giày dành cho chạy với các đặc điểm như đế mềm, độ đàn hồi tốt, đế tiếp xúc rộng, vật liệu nhẹ và thoáng, vừa ôm chân nhưng không quá chặt.

Đột quỵ vì chạy theo định mức

Ở góc độ khác, vị chuyên gia về thể dục thể thao còn chỉ ra sai lầm thứ hai của nhiều người khi chạy bộ chính là định sẵn trong đầu mình hôm nay phải chạy mấy vòng hồ, bao nhiêu km hay chạy thời gian bao nhiêu… Định mức này áp dụng cho cả chạy bộ trên máy khi tập gym. Điều này khiến cơ thể như một chiếc máy phải làm theo quyết định đó dẫn đến những suy nhược không đáng có.

3 sai lầm khi chạy bộ

Thực tế, đưa ra định mức, hay còn gọi là kê đơn tập luyện thường chỉ áp dụng cho những vận động viên chuyên nghiệp khi họ được khám tổng quát và cần nâng cao thể lực, thành tích thì định mức này rất quan trọng. Hoặc việc kê đơn chỉ dùng cho bệnh nhân điều trị vật lý trị liệu dưới sự giám sát của bác sĩ.

Đối với người bình thường, nếu chạy với định mức sẵn nhưng không rõ cơ thể mình có thể dẫn đến tình trạng phải chạy quá sức, từ đó cơ thể bị quá tải về chuyển hóa như cung cấp ôxy, máu hay các chất dinh dưỡng, calo để cung cấp năng lượng nhằm bù đắp phần đã mất đi.

Lúc này cơ thể không huy động kịp thì không những sức bị suy kiệt mà bản thân các bộ phận cũng bị quá tải. Kèm theo đó, cơ thể cũng sẽ tự tạo nên phản ứng bảo vệ khi cơ thể không đáp ứng được nhu cầu bằng cách tiết ra các chất nội môi để chống lại sự mất cân bằng đó.

Đây là những chất độc do quá trình trao đổi chất gây ra như axit lactic, sự mất cân bằng độ pH của cơ thể…  Hay có thể kể đến những ảnh hưởng đã nhiều người mắc phải như suy gan, suy thận, hay đột quỵ tim.

Chạy khi đau khớp càng khó điều trị

Đối với người lớn tuổi, khi khớp gối bị đau họ thường nghĩ chạy hay đi bộ sẽ cải thiện hơn. Điều này được lý giải, quá trình vận động giúp cơ thể tiết ra chất dịch cho khớp hoạt động tốt. Nhiều người thậm chí còn khoe về việc chạy được nhiều nên khớp đỡ đau.

3 sai lầm khi chạy bộ

Nhưng, ThS Nguyễn Đức Thăng cho hay đây là quan niệm sai lầm, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi, đau khớp có thể do nhiều nguyên nhân như khô khớp, viêm khớp, giãn dây chằng… Nếu chạy có thể dẫn đến tình trạng bệnh càng nặng.

Ví dụ, khi bị khô khớp do vôi hóa, nếu chạy có thể dẫn đến tình trạng rất đau. Hay như trường hợp bị giãn dây chằng, chạy hay đi bộ có thể khiến cơ thể nóng lên, nơi đau giảm trong một thời điểm nhất định nhưng khi ngừng tập lại rất đau. Nhiều trường hợp, chỉ vì chạy giảm đau mà làm mất khả năng điều trị sau này.

Hà Trang

Theo Đời sống
back to top