Y tế xã kết nối trực tuyến với y tế tuyến trung ương

Không chỉ cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trung ương về xã, với hệ thống kết nối từ xa, các trạm y tế xã có thể kết nối trực tiếp với các bệnh viện tuyến trên để điều trị cho bệnh nhân mà không phải di chuyển.

Bệnh viện tuyến TƯ ký kết cử bác sĩ xuống tuyến xã điều trị.

Sẽ cải tiến hàng loạt

Đó là mô hình điểm của 26 trạm y tế xã phường thuộc 4 tỉnh phía Bắc gồm: Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Hà Tĩnh được Bộ y tế triển khai theo nguyên lý y học gia đình năm 2018.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, mô hình , “người gác cổng” của hệ thống y tế chăm sóc sức khoẻ ban đầu, trực tiếp gần dân nhất. Y tế xã là nơi dễ tiếp cận với chi phí thấp, công bằng xã hội, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Chính vì thế việc triển khai Trạm y tế xã phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình với 6 nguyên tắc: liên tục – toàn diện – lồng ghép – phối hợp – dự phòng – gia đình – cộng đồng sẽ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh một cách hiệu quả.

Theo thống kê của Cục Khám chữa bệnh, hiện nay trong số những bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại tuyến Trung ương có tới hơn 35% bệnh nhân có thể điều trị được ở tuyến tỉnh, 20% có thể điều trị được ở tuyến huyện; đặc biệt, trong số các bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh có tới hơn 41% bệnh nhân có thể điều trị được ở tuyến huyện và 11% có thể điều trị được ở trạm y tế xã. Việc không tin tưởng chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở đã dẫn đến việc người dân ùn ùn kéo lên tuyến trên, gây quá tải trầm trọng cho tuyến trên.

Nguyên nhân của thực trạng này là do y tế cơ sở vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu người dân, chất lượng hiệu quả hoạt động chưa cao. Hiện nay trạm y tế xã, phường mới chỉ thực hiện được 50-70% các dịch vụ kỹ thuật, khoảng 40% danh mục thuốc theo phân tuyến…Hơn nữa, một số trạm y tế không có bác sĩ nên cũng hạn chế việc chỉ định sử dụng các loại thuốc, một số thuốc điều trị các bệnh mạn tính như: Huyết áp, tiểu đường… cũng chưa được chỉ định ở tuyến xã.

Vì vậy, 26 trạm y tế được triển khai thí điểm, sẽ được trang bị đồng bộ từ giường, tủ, tủ quầy thuốc, bố trí trang bị máy siêu âm, xét nghiệm, X-quang… Với các trạm y tế chưa có bác sĩ thì sẽ cử bác sĩ tuyến trên luân phiên về làm việc khoảng 2-3 ngày/tuần/trạm; điều chuyển đi và đến một số y sĩ, điều dưỡng, dược sĩ trung học theo yêu cầu của các trạm… Tăng cường đào tạo nâng cao trình độ cho viên chức tại trạm…

Hội nghị nâng cao chất lượng trạm y tế tuyến xã.

Bác sĩ tuyến TƯ xuống xã và trực tuyến điều trị

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại y tế xã, Bộ Y tế cũng cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến TƯ, bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội, TPHCM về hỗ trợ các trạm y tế xã, phường, thị trấn nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bộ Y tế cũng đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tính toán, giao thí điểm định suất cho số thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế xã thí điểm; đảm bảo đủ thuốc theo phân tuyến, thuốc đã quy định trong gói dịch vụ y tế cơ bản…

Dự kiến trong năm 2018, Bộ Y tế sẽ hoàn thành mô hình điểm tại 26 trạm y tế đã chọn. Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu các tỉnh xây dựng lộ trình triển khai, phấn đấu trong 5 năm (2019-2023) xong hết cả đầu tư, nhân lực và hoạt động của trạm y tế xã theo nguyên lý y học gia đình. Với các trạm y tế chưa làm điểm và các tỉnh không có trạm y tế điểm cũng sẽ triển khai cải tiến rộng khắp, không chờ kết quả các trạm y tế làm điểm.

Đặc biệt, Bộ y tế cũng thực hiện triển khai y tế từ xa kết nối 26 trạm y tế xã/phường với các trung tâm y tế huyện, bệnh viện tuyến tỉnh, Sở y tế, các bệnh viện tuyến TƯ và Bộ Y tế để các trạm y tế xã tiếp nhận kiến thức y tế một cách nhanh chóng, tiện lợi, kịp thời, không cần phải di chuyển bệnh nhân lên tuyến trên và bất kỳ thời điểm nào cũng có thể thực hiện xin ý kiến tư vấn từ tuyến trên.

Thúy Nga

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top