Xử lý khí thải làng nghề bằng soda

Xử lý khí thải làng nghề bằng soda giúp giảm lượng khí thải độc hại từ các lò than. Phương pháp này dễ áp dụng bởi soda rất sẵn có ngoài thị trường và có giá thành rẻ.

Xử lý khí thải làng nghề bằng soda giúp giảm lượng khí thải độc hại từ các lò than.

“Nâng cao hiệu quả quy trình xử lý khí thải ở làng nghề sản xuất than thiêu kết” là ý tưởng của hai cậu học sinh đến từ Bến Tre gồm Trần Bá Phúc, trường THPT Che Guevara, huyện Mỏ Cày Nam và Lê Ngọc Quí, trường THPT Chuyên Bến Tre. Bộ đôi tác giả cho biết, sinh ra và lớn lên ở vùng đất sản xuất than thiêu kết từ gáo dừa, Phúc và Quí tận mắt chứng kiến việc ô nhiễm do các cơ sở sản xuất than thiêu kết gây ra.

Từ thực trạng này Quí và Phúc đã quyết tâm nghiên cứu quy trình xử lý khí thải ở làng nghề sản xuất than thiêu kết. Sau nhiều ngày mày mò, đọc tài liệu, tìm hiểu thực tế cộng thêm sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy cô trong trường, bộ đôi mê sáng tạo đã cho ra đời quy trình xử lý khí thải độc hại của các lò than thiêu kết.

Theo đó, quy trình sử dụng dung dịch soda để xử lý khí thải. Bước đầu tiên là pha dung dịch soda rồi đổ vào phuy chứa, sau đó cho máy bơm tuần hoàn lên bể rửa khí. Khí thải phát sinh từ lò đốt than sẽ được dẫn qua bể rửa khí có pha dung dịch soda, trước khi đưa vào ống khói thải.

Khí thải từ lò đốt than thiêu kết bao gồm: CO, NOx, SO2, CO2… sẽ được dung dịch soda hấp thụ. Nước soda sau quá trình hấp thụ khí, không có chất kết tủa, không độc hại, được đưa qua bể lắng để lắng cặn. Tương tự, đối với nước thải cũng sẽ được lọc qua soda rồi tiếp tục được dẫn đến bể lọc (trong bể có chứa các vật liệu lọc như bông gòn, than hoạt tính, sỏi) sẽ giúp lọc sạch nước trước khi thải ra môi trường.

Nhóm tác giả cho biết, ưu điểm của phương pháp này là lượng khí thải độc hại từ các lò than đã được giảm xuống đáng kể sau khi lọc từ đó giảm sự ảnh hưởng của chất thải đối với môi trường và sức khỏe con người.

Nhóm tác giả cũng cho biết thêm, phương pháp này dễ áp dụng bởi soda rất sẵn có ngoài thị trường và có giá thành rẻ vì vậy áp dụng phương pháp không gây tốn kém và lại đạt hiệu quả cao.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top