Xét nghiệm Omicron qua nước bọt nhanh hơn chọc mũi?

Một số nghiên cứu cho thấy việc thu thập mẫu nước bọt hoặc có thể giúp xác định những người bị nhiễm virus sớm hơn so với chọc mũi.

Một số nghiên cứu cho thấy virus có xu hướng xuất hiện trong nước bọt trước khi tích tụ trong mũi. Nói cách khác, mẫu nước bọt có thể là cách tốt nhất để phát hiện sớm ca bệnh.

xet-nghiemcovidnuoc-bot-1632804743294.jpeg
Xét nghiệm nước bọt phát hiện Omicron nhanh hơn chọc mũi?

TS Donald Milton, chuyên gia về virus đường hô hấp tại Đại học Maryland (Mỹ) và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng trong 3 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện và 2 ngày sau đó, các mẫu nước bọt chứa lượng virus nhiều gấp 3 lần mẫu lấy bằng cách chọt mũi.

Hơn nữa, độ nhạy của mẫu nước bọt khi xét nghiệm bằng phương pháp PCR cao gấp 12 lần mẫu lấy bằng cách mà nhiều nước đang làm. Hiện nghiên cứu vẫn đang trong giai đoạn chờ bình duyệt và chưa công bố.

Một số chuyên gia cũng đã đưa ra giả thuyết rằng Omicron có thể nhân bản tốt hơn trong các tế bào của miệng và cổ họng so với các biến thể khác.

Nghiên cứu ở Nam Phi, nơi đầu tiên báo cáo biến thể Omicron, cho thấy tăm bông ngoáy mũi có thể phát hiện được biến thể Delta tốt hơn mẫu nước bọt. Tuy nhiên mẫu nước bọt lại giúp phát hiện sớm ca mắc Omicron hơn mẫu lấy bằng tăm bông.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top