“Vui khỏe mỗi ngày” rất bổ ích với người cao tuổi

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 24/5, Báo KH&ĐS tại TPHCM đã tổ chức Chương trình Vui khỏe mỗi ngày với chủ đề: “Các bệnh lý Cột sống và Ký sinh trùng ở người cao tuổi” cho 300 hội viên Hội người cao tuổi tại địa phương nhằm giúp các cụ hiểu hơn về các bí quyết giữ gìn sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tham dự, PGS.TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu – Phó chủ nhiệm Bộ môn Xét nghiệm, Bộ môn Ký sinh trùng, Trường ĐH Y Dược TP.HCM - Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi và BSCKI Lê Xuân Sơn - Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện SAIGON-ITO Phú Nhuận đã cung cấp những thông tin hữu ích cho người cao tuổi.

Trong đó, các bệnh lý nhiễm ký sinh trùng đường ruột thông thường như: nhiễm giun đũa, giun móc, giun tóc, giun kim, giun lươn, sán lá gan, sán ruột, amip... là những bệnh rất phổ biến ở nước ta do có khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm quanh năm. Ngoài ra, các bệnh ký sinh trùng từ động vật truyền sang người cũng ngày càng phổ biến do biến đổi môi trường, do thói quen ăn uống.

PGS.TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu cho biết: “Đối với bệnh lý nhiễm ký sinh trùng ở người cao tuổi thường xuất phát từ việc ăn uống, vì các mầm bệnh, ký sinh trùng theo thực phẩm là rất phong phú. Trong các loại thực phẩm từ nông nghiệp như: Rau, củ hay các loại thủy hải sản đều có các mầm bệnh ký sinh trùng.

Ở người già, hệ miễn dịch suy giảm, nếu bị nhiễm ký sinh trùng thì việc điều trị là rất khó khăn, ảnh hưởng nặng đến sức khỏe. Vì vậy, người già nên chú ý đến các vấn đề ăn uống, kiểm tra kỹ các nguồn thực phẩm sao cho bổ dưỡng, an toàn để tăng cường sức khỏe.

“Các bệnh nhiễm ký sinh trùng thường có khởi đầu rất thầm lặng, chỉ bùng lên khi đã xâm nhập sâu vào các cơ quan trong cơ thể. Do đó, người già cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ, không được lơ là. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường thì phải đi khám chuyên khoa để phát hiện bệnh kịp thời” PGS.TS.BS Mạnh Siêu chia sẻ.

Bên cạnh các bệnh lý nhiễm ký sinh trùng, các bệnh lý cột sống cũng là vấn đề của người cao tuổi. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ 10 người thì có 8 người đau lưng ít nhất 1 lần trong đời. Ở Việt Nam, đau lưng chiếm 2% tổng số dân, trong đó, 19% ở những người trên 60 tuổi. Căn bệnh này gây gánh nặng xã hội, đứng thứ 6 trong các hạng bệnh tật (kể cả bệnh gây tử vong và bệnh không gây tử vong).     

Bác sĩ Lê Xuân Sơn khoa chấn thương chỉnh hình bệnh viện Saigon ITO Phú Nhuận chia sẻ cách phòng ngừa bệnh thoái hoá cột sống cho người cao tuổi.

Bác sĩ Lê Xuân Sơn khoa chấn thương chỉnh hình bệnh viện Saigon ITO Phú Nhuận chia sẻ cách phòng ngừa bệnh thoái hoá cột sống cho người cao tuổi.

Theo BS.CKI Lê Xuân Sơn - Khoa Chấn Thương chỉnh hình - Bệnh viện SAIGON-ITO Phú Nhuận, có hai nguyên nhân chính gây nên thoát vị đĩa đệm đó là thoái hoá cột sống và chấn thương. Các chấn thương thường gặp như vận động mạnh, đột ngột, mang vác nặng, ngã, trượt chân... có thể trực tiếp gây nên thoát vị đĩa đệm cột sống. Một trong những cách phòng ngừa đau lưng và thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất là giữ cho cơ thể ở tư thế đúng trong lao động và sinh hoạt hàng ngày.

Cụ thể, khi đứng cần phải đứng thẳng, cân xứng hai bên, trọng lượng cơ thể dồn đều lên hai chân không ưỡn bụng và thắt lưng, cần giữ độ cong bình thường của cột sống. Khi ngồi nên ngồi trên ghế có chiều cao phù hợp để hai bàn chân đặt sát trên sàn nhà, khớp cổ chân, khớp gối, khớp háng vuông góc, lưng thẳng, tựa đều vào thành ghế phía sau, trọng lượng cơ thể dồn đều lên hai bên mông và hai chân. Có thể kê một gối mỏng vùng thắt lưng để giữ đường cong bình thường của đoạn này...

Chương trình hữu ích cho mọi nhà

Bác Phan Văn Hai, ngụ tại khu phố 14, phường 3, quận Gò Vấp cho biết: “Sau chương trình này tôi sẽ thay đổi lối sống, lâu nay cứ quen nằm một chỗ nên không tốt cho sức khỏe. Bây giờ phải vận động tới, lui nhiều”.

Còn bác Trần Văn Truyền chia sẻ: “Qua buổi hội thảo tôi có thêm nhiều thông tin, nhất là về các bệnh ở cột sống, xương khớp... giúp tôi thay đổi cách sống, cách sinh hoạt để đảm bảo sức khỏe cho bản thân”.

Bà Võ Thị Xuân Danh, phó chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp, TPHCM ( đứng thứ 2 từ bên phải qua) trao quà cho các cụ già có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Võ Thị Xuân Danh, phó chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp, TPHCM ( đứng thứ 2 từ bên phải qua) trao quà cho các cụ già có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Võ Thị Xuân Danh – Phó chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM cảm ơn Báo KH&ĐS đã tổ chức chương trình tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi phường 3 với nội dung thật ý nghĩa và thiết thực.

“Với Chương trình tư vấn sức khỏe người cao tuổi, Báo KH&ĐS  cùng đội ngũ bác sĩ uy tín, kinh nghiệm đã giúp cho các cụ những kiến thức cơ bản, bổ ích để phòng ngừa bệnh cho bản thân và gia đình.

Tôi đánh giá, đây là một chương trình rất cần thiết và bổ ích, góp phần giúp địa phương thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là người cao tuổi – là đối tượng ưu tiên hàng đầu của mọi gia đình và xã hội. Tôi mong muốn quý báo sẽ duy trì và tổ chức được nhiều chương trình hơn nữa ở nhiều địa phương để mọi người đều được tiếp cận dịch vụ truyền thông đầy nhân văn và bổ ích!”

Chương trình Vui Khoẻ Mỗi Ngày do báo KH&ĐS phối hợp tổ chức ngày 24/5 với chủ đề: “Các bệnh lý cột sống và ký sinh trùng thường gặp ở người cao tuổi” với sự tài trợ của Hệ thống Saigon ITO và Công ty TNHH Dược Phẩm Hisamitsu. Chương trình đã tổ chức truyền thông sức khoẻ về các vấn đề về bệnh lý cột sống, ký sinh trùng và tăng huyết áp cho 300 hội viên Hội người cao tuổi. Chương trình đã tặng 300 phần quà cho các hội viên tham dự, trị giá 150.000 đồng/suất, đồng thời báo KH&ĐS cũng đã tặng 5 suất quà cho 5 hội viên hội người cao tuổi khó khăn, neo đơn với tổng tiền là 6 triệu đồng.

Nhà tài trợ tặng hoa cho các bác sĩ.

Nhà tài trợ tặng hoa cho các bác sĩ.

Nhà báo Bùi Hương – Trưởng Cơ quan thường trú Báo KH&ĐS tại TPHCM chia sẻ: “Được sự đồng ý của Tổng biên tập báo KH&ĐS, Cơ quan thường trú chúng tôi tổ chức chương trình Vui Khoẻ Mỗi Ngày để giúp cho việc truyền thông giáo dục sức khoẻ cho cộng đồng đặc biệt là người cao tuổi ngày càng tốt hơn. Chương trình mong muốn để các hội viên Hội người cao tuổi luôn sống vui, sống khoẻ và có các kiến thức y học để phòng ngừa bệnh tật. Bên cạnh việc được nghe các chuyên gia nổi tiếng chia sẻ kiến thức y học thường thức, thì các cụ còn có những phần quà thiết thực để sử dụng”.

Công ty TNHH Dược phẩm Hisamitsu Việt Nam đang có chương trình giới thiệu và tặng các sản phẩm của mình: Salonpas, Salonsip, Salonpas Pain Relief Patch, Bye-Bye-Fever cho trẻ em và người lớn, Jikabari đến rộng khắp người tiêu dùng ở các địa điểm công công. Đây cũng là một hoạt động nằm trong chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” đang được báo Khoa Học và Đời Sống tổ chức trong tháng 5/2019, nhằm mục tiêu cải thiện sức khỏe dành cho tất cả mọi người.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top