Vui khỏe là tự mình

(khoahocdoisong.vn) - Vui khỏe là tự mình - chia sẻ của ông Nguyễn Đình Toàn (78 tuổi, ở phố Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội). Với ông, có bệnh thì phải hiểu về bệnh của mình để giữ gìn sức khỏe.

Phải hiểu về bệnh của mình

Nhìn ông Toàn, không ai nghĩ là ông bị bệnh tiểu đường đã gần 20 năm nay bởi đã 78 tuổi mà ông vẫn hồng hào, khỏe mạnh và rất vui tính. Chỉ có điều đi đâu ông cũng mang theo bút tiêm insulin để hàng ngày tự tiêm cho mình theo hướng dẫn của bác sĩ. Ông kể, khi mới phát hiện ra bệnh, vợ ông đã khóc vì nghĩ bệnh nan y, không chữa được.

Lúc đầu ông cũng lo, nhưng rồi ông nghĩ, khỏe hay không là tự mình hết. Thế là tự ông tìm các sách báo đọc để trang bị kiến thức về bệnh của mình. Ông còn tham gia các CLB tiểu đường của BV Bạch Mai, BV Hữu Nghị, BV Thanh Nhàn… để được nghe các giáo sư, bác sĩ nói chuyện về bệnh. Hiểu được bệnh thì mới có thể sống chung với nó được. Đến nay, ông đã có rất nhiều kiến thức về bệnh tiểu đường.

Theo ông Toàn, muốn có sức khỏe, ngoài một chế độ dinh dưỡng lành mạnh thì phải tập luyện. Nhất là với người bị bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống rất quan trọng.

Những thứ có hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá… ông không dùng. Chỉ có mỗi tối uống một chén nhỏ rượu thuốc thì được. Kể cả việc đi ăn ngoài hàng ông cũng hết sức hạn chế. Thích ăn món gì thì dặn con cháu mua về làm ăn ở nhà. Thậm chí bữa cơm ở nhà ăn cùng con cháu, ông cũng ăn theo thực đơn của mình.

Ông rất tâm huyết với câu nói của một giáo sư: Phải vận động. Không tập ngoài trời được thì tập trong nhà. Nhà chật thì đi từ đầu giường đến cuối giường, nhưng bắt buộc phải tập. Không tập người sẽ ì chệ, sẽ sinh ra lắm bệnh.

Hàng ngày, ông đi xe buýt sang vườn hoa Lý Thái Tổ tập cùng CLB Yoga cười. Lúc đầu mới ra tập ông thấy gượng gạo lắm, không nghĩ là mình sẽ tập được. Nhưng dần dần tập trung tư tưởng, tập xong toát mồ hôi, trong người thấy sảng khoái. Từ đó ông đi tập đều đặn, ngày nắng cũng như ngày mưa, cả khi những ngày trời rét cũng không nghỉ.

Việc gì vui thì làm

Một trong những phương châm sống khỏe của ông là tự coi mình là người bình thường. Dù trước đây trong công tác anh có là lãnh đạo thì nay về hưu cũng là người bình thường như bao người khác. Đừng đòi hỏi này nọ cho mệt. Quan trọng nhất là hòa đồng với mọi người để có niềm vui chung. Mọi việc với cuộc đời đã xong rồi, giờ cứ nơi nào vui thì đến, việc gì vui thì làm.

Từ lúc còn trẻ, ông Toàn đã thích giao lưu với bạn bè. Với ai ông cũng luôn tìm được những điều tốt của người ta để học tập. Vậy nên khi về già, ông có rất nhiều bạn. Mỗi khi đọc một bài báo hay, bổ ích ông lại cắt ra rồi photo để mang tặng bạn bè.

Không những thế, với những người bạn thân như bác Hiền, biết bác mắt kém, ông còn photo khổ A3 để bạn đọc cho rõ. Rất tận tâm với bạn bè và ông luôn coi đấy là niềm vui, vui vì được chia sẻ. Hai ông chơi với nhau từ hồi còn công tác, nay lại cùng sinh hoạt trong CLB Yoga cười, hiểu nhau, có gì vui buồn trong cuộc sống cũng đều chia sẻ với nhau.

Với ông Toàn, sách báo cũng là người bạn không thể thiếu. Báo KH&ĐS là một trong 4 tờ báo ông đặt thường xuyên. Sách báo không chỉ cung cấp thông tin mà còn là nguồn kiến thức rất lớn. Đặc biệt ông thích đọc về những tấm gương người cao tuổi có lối sống tích cực. Cũng chính nhờ một bài báo mà ông biết đến CLB yoga cười và tham gia tập đến ngày nay.

Ngoài việc tập luyện để giữ sức khỏe, giao lưu với bạn bè, ở nhà ông vẫn giúp các con trông coi việc kinh doanh của gia đình. Tự nguyện giúp đỡ con cháu nên đó cũng là một niềm vui.

Nhìn nụ cười rạng rỡ của ông, thấy thật đúng như điều ông đã chia sẻ, vui khỏe là do mình, tự ở mình.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top