Vô sinh do viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện, điều trị sớm, bệnh nhân có thể bị vô sinh. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia.

Xử lý khi bị viêm tinh hoàn

Hỏi: Cháu tôi vừa đi khám và bị chẩn đoán bị viêm tinh hoàn. Vậy trong trường hợp này có nguy cơ bị vô sinh không?

Trần Hạnh Vũ (Đà Nẵng)

ThS.BS Hà Ngọc Mạnh, Khoa Nam học, Bệnh viện chuyên khoa nam học và hiếm muộn Việt Bỉ: Viêm tinh hoàn có khá nhiều nguyên nhân, hay gặp nhất là nhiễm khuẩn gây viêm mào tinh, tinh hoàn.

Với trường hợp này có thể làm suy giảm chức năng sinh tinh của tinh hoàn hoặc gây viêm tắc đường bài tiết tinh dịch (đường đi ra của tinh trùng) nên có thể gây vô sinh.

Khi bị viêm tắc đường bài tiết tinh dịch, tinh hoàn vẫn có khả năng sinh tinh nhưng đường ra bị tắc – gọi là vô sinh do bế tắc. Hay gặp nhất là sau biến chứng của nhiễm bệnh lậu, chlamydia.

Trường hợp thứ hai gây viêm tinh hoàn do virus hoặc các biến chứng của virus, hay gặp là quai bị. Khi nhiễm hoặc có biến chứng làm các tế bào sinh tinh bị hủy hoại nên mất hoặc gần hết khả năng sinh tinh trùng.

Vì thế nên gây ra vô sinh không hồi phục. Cả hai nguyên nhân dẫn đến viêm tinh hoàn, có thể lưu trữ tinh trùng để bảo tồn nòi giống sau này.

Tuy nhiên, tùy vào trường hợp phải kiểm tra mới có thể xử lý. Vì thế, cần kiểm tra kỹ bởi các bác sĩ chuyên khoa về nam học và hiếm muộn.

TH (ghi)

Theo Đời sống
back to top