Vitamin B12 giúp hệ thần kinh hoạt động tốt

(khoahocdoisong.vn) - Vitamin B12 phần nhiều có trong thức ăn nguồn gốc động vật, nhất là nội tạng, đặc biệt là gan, trứng, sữa, nấm mèo, cà rốt, đậu mè các loại.

Vitamin B12 có tác dụng chống thiếu máu, tham gia nhiều phản ứng enzym, cần thiết cho sự tổng hợp các axit nucleic và các protein. Theo Viện Sức khoẻ Quốc gia Mỹ, vitamin B12 còn được gọi là cobalamin, có tác dụng duy trì tình trạng khoẻ mạnh của tế bào thần kinh và hồng cầu. Nó cũng rất cần thiết trong việc tạo ra ADN là vật liệu di truyền trong tế bào. Vitamin B12 được hấp thu vào protein trong máu, sau đó nó được giải phóng khỏi protein trong quá trình tiêu hoá nhờ axit hydrocloric sinh ra trong dạ dày.

Nếu thiếu B12 có nguy cơ thiếu máu cao, biểu hiện xanh xao, yếu, dễ mệt, ăn mất ngon, hồi hộp đánh trống ngực, đau đầu, khó thở, nếu nặng có thể ngất xỉu và dễ bị mắc bệnh suy giảm trí nhớ, lão suy sớm, bệnh tim mạch, viêm đa dây thần kinh, rối loạn cảm giác và vận động ở chân. Việc thiếu hụt nghiêm trọng, lâu dài vitamin B12 có thể dẫn đến mất khả năng vận động, đi lại, hoặc mất trí nhớ. Xét nghiệm máu của bác sĩ có thể đo nồng độ B12. Sự thiếu hụt nghiêm trọng vitamin B12 có thể được điều chỉnh bằng cách tiêm trực tiếp vitamin B12 hoặc uống thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B12 liều cao.

Trẻ em cũng như người lớn nếu ăn uống đầy đủ thì không thiếu vitamin B12 trừ trường hợp ăn chay, chức năng tiêu hóa kém, viêm dạ dày, ruột… Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 như ngao, ngũ cốc, cá hồi, cá ngừ đóng hộp, sữa đậu nành, socola, thịt bò, pho mai, giăm bông, trứng, ức gà. Ngao là loài động vật có vỏ, là một nguồn protein và chứa nồng độ vitamin B12 rất cao. Ngao cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tốt, nước dùng của ngao luộc cũng chứa nhiều vitamin B12 vì vậy nếu luộc ngao ăn không nên bỏ nước.

Thịt bò cũng là thực phẩm chứa nhiều vitamin B12, vitamin B2, B3 và B6, selen và kẽm. Thịt bò nướng bảo tồn hàm lượng vitamin B12 tốt hơn là chiên. Cá hồi chứa một nguồn protein, chất béo lành mạnh và giàu vitamin B12. Ăn cá hồi giúp cung cấp cả mangan, photpho và selen cho cơ thể. Ngoài ra, cá mòi tươi hoặc đóng hộp đều là thức ăn bổ dưỡng vì chúng chứa mọi chất dinh dưỡng, giàu vitamin B12. Hơn nữa, cá mòi là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm viêm và cải thiện sức khỏe của tim.

Dùng thực phẩm bổ sung vitamin B12 vừa an toàn, vừa giúp cải thiện  trí nhớ, là công cụ giúp não và hệ thần kinh của hoạt động tốt.

BS Tuấn Anh (TP Huế)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top