Viêm xoang trước cấp

(khoahocdoisong.vn) - Hầu hết nhiễm trùng xoang đều từ viêm mũi mà ra và lan từ mũi vào trong xoang. Các xoang có thể bị viêm cùng 1 lúc hoặc có thể chỉ 1-2 xoang bị viêm, trong đó tỷ lệ viêm xoang hàm chiếm tỷ lệ cao nhất.

Hỏi: Con tôi bị viêm họng, sốt cao, đau đầu, vào viện được chẩn đoán viêm xoang trước cấp. Xin cho biết, nguyên nhân  gây bệnh là gì?

Đỗ Phương Thảo (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi Họng T.Ư: Viêm xoang trước cấp tính thường do nhiễm khuẩn và tắc lỗ thông xoang gặp trong viêm mũi, cảm cúm hoặc viêm xoang do răng. 

Các lỗ thông xoang và các thành xoang của các xoang rất gần nhau nên nếu một xoang bị viêm thì có thể ảnh hưởng đến các xoang khác. Thông thường một xoang bị viêm, có khi cả hai bên hoặc lan ra cả xoang sàng, xoang trán, xoang bướm tạo thành viêm đa xoang. Các xoang trước thường hay bị viêm hơn các xoang sau.

Hầu hết nhiễm trùng xoang đều từ viêm mũi mà ra và lan từ mũi vào trong xoang. Các xoang có thể bị viêm cùng lúc hoặc có thể chỉ 1 - 2 xoang bị viêm, trong đó tỷ lệ viêm xoang hàm chiếm tỷ lệ cao nhất. Biểu hiện: Đau vùng mặt là dấu hiệu chính, thường đau về sáng do đêm bị ứ đọng xuất tiết, đau thành từng cơn gây nhức đầu; Toàn thân thường chỉ thấy mệt mỏi, sốt nhẹ, nhưng cũng có trường hợp thường ở trẻ em có sốt cao.

Bệnh có thể tự khỏi nếu loại trừ nguyên nhân và dẫn lưu tốt tránh ứ đọng trong xoang. Thường dễ chuyển viêm xoang mạn. Có thể ảnh hưởng đến mắt, gây viêm màng tiếp hợp tới đường hô hấp gây viêm khí phế quản.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top