Viêm tủy răng

(khoahocdoisong.vn) - Viêm tủy răng là một phản ứng bảo vệ của tủy răng đối với các tác nhân gây bệnh.

Hỏi: Em bị sâu răng và ê buốt khi ăn đồ cứng, đồ lạnh, đồ nóng. Em đã đi hàn răng mấy lần nhưng mối hàn rất hay bong. Có phải răng ê buốt tức là bị viêm tủy răng không?

Đà Trang (Hải Phòng)

PGS.TS.BS Phạm Như Hải (Phòng khám răng Hàng Tre, HN) cho biết, tủy răng là một tổ chức đặc biệt gồm mạch máu, thần kinh nằm trong một hốc giữa ngà răng. Viêm tủy răng là một phản ứng bảo vệ đối với các tác nhân gây bệnh. Viêm tủy thường bắt đầu từ sâu răng không chữa trị kịp thời, những vi khuẩn tồn tại ở trong miệng xâm nhập tủy răng chủ yếu qua các lỗ sâu và gây bệnh. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như răng bị vỡ, mẻ, do chấn thương làm đứt mạch máu nuôi tủy răng, mòn răng quá nhiều, viêm tủy do viêm quanh răng.

Bình thường trong miệng của chúng ta có nhiều vi khuẩn, chúng tồn tại ở trong miệng, xâm nhập tủy răng qua các lỗ sâu. Nếu sâu răng mà bong mối hàn, không hàn kịp thời cũng có thể gây viêm tủy răng. 

Các triệu chứng của viêm tủy răng là cơn đau thường chói và nặng; thời gian đau kéo dài từ 5-10 phút sau đó giảm đi; Răng dễ bị kích thích với nóng, lạnh, chua, ngọt…Viêm tủy răng sẽ dễ bị sung huyết, răng chết tủy không được điều trị dẫn đến viêm quanh chóp chân răng, áp xe quanh chóp răng và có thể sẽ phát sinh các biến chứng như viêm quanh cuống răng, rụng răng, viêm xương, viêm hạch rất nguy hiểm.

Nếu răng đã sâu mà bong mối hàn, người bệnh cần đi khám lại và hàn lại ngay để phòng nguy cơ viêm tủy răng.

Theo Đời sống
back to top