Viêm trực tràng có chuyển thành ung thư?

(khoahocdoisong.vn) - Viêm trực tràng là bệnh phổ biến nhất trong các bệnh về trực tràng, thường hay gặp ở những người có thói quen uống rượu bia nhiều. Hiện nay có rất nhiều người trẻ uống rượu bia, người cao tuổi bị viêm trực tràng do suy giảm các chức năng của hệ tiêu hóa.

Hỏi: Tôi có thói quen uống rượu bia nhiều năm nay. Lúc đầu uống ít, khi có bạn bè mới uống, lâu dần thành quen. Giờ thì bữa cơm nào không có rượu là nhạt mồm, không chịu được. Mới đây đi khám, tôi được bác sĩ phát hiện viêm trực tràng, không rõ căn bệnh này có thể chuyển sang ung thư không?

Nguyễn Hà Hùng (Bắc Ninh)

ThS.BS Lê Anh Tuấn, BV Ung bướu Hưng Việt cho biết, viêm trực tràng là bệnh phổ biến nhất trong các bệnh về trực tràng, thường hay gặp ở những người có thói quen uống rượu bia nhiều. Bệnh nhân có dấu hiệu sụt cân, tiêu chảy, sốt cao, đau bụng dưới dữ dội. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm trực tràng sẽ rất có thể chuyển sang ung thư trực tràng. 

Ở giai đoạn đầu, những triệu chứng của ung thư trực tràng rất mơ hồ. Bệnh nhân chịu cơn đau bất thường, âm ỉ ở vùng bụng gần hậu môn. Sau đó các triệu chứng rõ ràng hơn. Bệnh nhân đau bụng dữ dội, đi ngoài ra phân lỏng có lẫn máu tươi, mệt mỏi, biếng ăn, sút cân nghiêm trọng. Mặc dù ung thư rất nguy hiểm nhưng nếu phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. Hiện nay nhiều bệnh nhân viêm trực tràng đã tầm soát ung thư đường tiêu hóa bằng nội soi, tùy theo mức độ loạn sản sau khi sinh thiết, bác sĩ sẽ chỉ định tầm soát định kỳ nội soi từ 6 tháng đến 1 - 2 năm/lần.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top