Viêm tai giữa lâu ngày nên tầm soát lao tai

(khoahocdoisong.vn) - Điều trị viêm tai giữa nhiều năm không khỏi cuối cùng phát hiện bệnh do lao tai.

Bé Lê Phương L. (9 tuổi, Hà Nội), bị viêm tai giữa từ năm 2 tuổi. 6 – 7 năm nay gia đình đưa bé đi khắp các bệnh viện, phòng khám để điều trị viêm tai giữa. Dù đã được thay đổi rất nhiều loại kháng sinh nhưng bệnh cứ khỏi một thời gian ngắn lại tái phát và rồi kháng sinh cũng không có tác dụng nữa.

Một bác sĩ lao đã tư vấn cho gia đình em đưa em đi tầm soát lao thì mới biết em bị lao tai giữa.

Lời bàn: BSCKII Lê Minh Hòa, Trưởng khoa Nội II, Bệnh viện Phổi Hà Nội khuyên, những trường hợp bị viêm tai giữa dai dẳng điều trị kháng sinh thông thường không khỏi thì nên đi tầm soát lao tai giữa.

Lao tai giữa ở người không bị lao phổi thường được thấy ở trẻ và có những triệu chứng giống như là viêm tai giữa cấp tính thông thường. Bệnh thường xuất hiện sau đợt viêm mũi-họng với những triệu chứng sốt, đau tai, ù tai và thủng màng nhĩ chảy mủ. Hạch ở trước tai thường bị sưng.

Bệnh có thể khỏi như là một trường hợp viêm tai thông thường và ít ai chẩn đoán là lao tai. Bệnh cũng có thể kéo dài và đưa đến biến chứng như viêm xương chũm lao hoặc chảy tai mạn tính. Bệnh nếu tiếp tục không được điều trị bằng thuốc lao có thể biến chứng lao lan tràn tới các bộ phận khác như phổi, màng não, tràn dịch màng phổi… điều trị rất khó khăn.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top