Viêm niêm mạc miệng trong điều trị ung thư

Hỏi:

Viêm niêm mạc miệng gây đau, nhiễm trùng, giảm khả năng ăn uống và giảm chất lượng cuộc sống. Người bệnh khi điều trị ung thư có thể gặp viêm niêm mạc.

Niêm mạng miệng thường loét.

Nguyễn Thị Tuyết (Thái Nguyên)

Lương Y Nguyễn Minh – Trung tâm Y tế Việt – Nga cho biết: Viêm niêm mạc miệng (loét miệng) do điều trị hóa chất là tình trạng viêm loét lớp niêm mạc che phủ miệng và môi. Triệu chứng bệnh thường xuất hiện 5 đến 7 ngày sau khi bắt đầu điều trị hoá chất và kéo dài vài tuần. Tổn thương niêm mạc miệng có thể gây cảm giác rát bỏng và đau đớn, khiến các bé gặp khó khăn khi ăn uống và nói. Một số trường hợp thậm chí dẫn tới nhiễm trùng nghiêm trọng.

Viêm niêm mạc miệng gây đau, nhiễm trùng, giảm khả năng ăn uống và giảm chất lượng cuộc sống. Người bệnh khi điều trị ung thư có thể gặp viêm niêm mạc. Vì vậy, bệnh nhân nên được chỉ dẫn để tự chăm sóc răng miệng và phát hiện các tổn thương phù nề, xung huyết hoặc giả mạc cũng như tình trạng chảy máu, đau hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác ở khoang miệng trong quá trình điều trị bệnh.

Bệnh nhân nên tự khám khoang miệng ít nhất một lần hàng ngày. Làm sạch răng ngay cả khi miệng bị đau. Nếu vẫn bị đau khi sử dụng bàn chải mềm, hãy sử dụng một miếng gạc mềm để làm sạch răng của bạn. Lau sạch nhẹ nhàng vùng lợi răng, lưỡi và vòm miệng.

Không sử dụng chỉ nha khoa khi tiểu cầu thấp hoặc gây đau và chảy máu. Súc miệng bằng nước muối sinh lý NaCl 0,9% hoặc dung dịch oxi già 1,5% (1 phần oxi già với 3 phần nước) mỗi 2 giờ trong 1-2 phút. Nếu miệng rất đau rát, hãy súc mỗi 1 giờ/1 lần. Súc lại bằng nước sạch sau khi súc oxy già 1,5%…

TH (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top