Viêm mao mạch dị ứng

(khoahocdoisong.vn) - Tỷ lệ dị ứng trong cộng đồng khá cao. Dị ứng là phản ứng của cơ thể với yếu tố bên ngoài có thể do thuốc, thức ăn, đồ uống hay thời tiết. Khi bị dị ứng, bệnh nhân thường có các biểu hiện khác nhau như mày đay, viêm da tiếp xúc, viêm mao mạch dị ứng, phản vệ…

Anh P.V.H. (30 tuổi, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec khám trong tình trạng toàn thân dị ứng đỏ tím sau khi ăn hải sản cùng bạn bè. Theo lời kể của bệnh nhân, sau khi ăn hải sản, anh thấy xuất hiện các nốt xuất huyết tím vùng cẳng chân, đùi, hai tay nên đã vào viện khám ngay.

Khi khám, làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm mao mạch dị ứng có biến chứng cầu thận. Vì vậy, bệnh nhân được chuyển điều trị nội trú tích cực. Sau 5 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân hồi phục dần, các tổn thương ở tay mờ dần, các chỉ số xét nghiệm cũng trở về ổn định.

Lời bàn: BS Lê Thị Hường, chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, tỷ lệ dị ứng trong cộng đồng khá cao. Dị ứng là phản ứng của cơ thể với yếu tố bên ngoài có thể do thuốc, thức ăn, đồ uống hay thời tiết. Khi bị dị ứng, bệnh nhân thường có các biểu hiện như mày đay, viêm da tiếp xúc, viêm mao mạch dị ứng, phản vệ… Ngoài ra, nhiều trường hợp còn xuất hiện phản vệ pha 2, tức là rơi vào tình trạng phản vệ sau đó dù đã được xử lý cấp cứu ổn định. Nhưng trường hợp bệnh nhân H. nhẹ hơn và được xử lý kịp thời nên không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Những người đã có tiền tiền sử dị ứng với hải sản thì không nên ăn, nếu ăn thì phải có sẵn thuốc điều trị dự phòng. Sau khi ăn hải sản, nếu thấy những bất thường trên da như nổi ban đỏ, khó thở, đau bụng, rối loạn tiêu hóa… cần tới bệnh viện để xử lý kịp thời. Thuốc để điều trị dị ứng phải được bác sĩ khám, kê đơn, bệnh nhân không được tự ý mua và sử dụng, rất nguy hiểm.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top