Viêm da corticoid và giải pháp hồi sinh

(khoahocdoisong.vn) - Nhìn thẳng vào những hình thái viêm da corticoid bằng lăng kính khoa học, Hội thảo chuyên đề viêm da corticoid và giải pháp hồi sinh đã diễn ra ngày 11/11 tại TPHCM.
Hội thảo về viêm da corticoid và giải pháp hồi sinh.

Hội thảo về viêm da corticoid và giải pháp hồi sinh.

Hội thảo do Hội Đào tạo & Phát triển Nghề làm Đẹp Việt Nam (Vietnam Beauty Associtaion) phối hợp với Công ty Hoang Hac Academy of Derma-Cosmetics tổ chức.

Thực trạng lạm dụng corticoid trong ngành làm đẹp hiện nay tại Việt Nam gây ra những hình thái viêm da corticoid tổn thương nặng nề về da, tâm lý, tinh thần... Nghiên cứu về “Viêm da Corticoid” của Hoàng Hạc và BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh (nguyên giảng viên Trường Đại học Y dược TPHCM, Giám đốc Hoàng Hạc Medical Beauty Care) đã chỉ ra ảnh hưởng nặng nề,  dẫn đến những biến chứng trên da gây tàn phá diện mạo, làm cho người bệnh đau khổ.

BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh trình bày tại hội thảo.

BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh trình bày tại hội thảo.

Nguyên nhân là do việc bán các sản phẩm làm đẹp lan tràn trực tuyến mà cơ quan chức năng khó lòng kiểm soát chất lượng, thành phần. Thêm vào đó là những quảng cáo rầm rộ và đầy hứa hẹn: “rất nhanh đẹp, mua dễ dàng”. Đến khi biến chứng, người dùng phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Người làm nghề làm đẹp, do thiếu kiến thức khoa học nền tảng, nên họ đã vô tình hay cố ý sử dụng những sản phẩm corticoid hay thậm chí pha trộn corticoid vào trong sản phẩm nhằm đạt hiệu quả cao và nhanh cấp tốc bất chấp những tác hại về sau.

Viêm da corticoid là tình trạng viêm da do nghiện chất corticoid, chất độc được bảng B (theo quy định của Bộ Y tế) được pha chế vào mỹ phẩm bôi da dùng trong thời gian dài. Viêm da do nghiện corticoid bôi da còn gọi là viêm da phản hồi corticoid, thường xảy ra từ tuần thứ 1 đến tuần thứ 4 sau khi ngừng hẳn bôi kem corticoid dù ngưng dần hay ngưng đột ngột, với các biến chứng nặng nề: Nổi mẩn đỏ li ti, ngứa rát đỏ da; Mụn viêm mụn mủ lan tràn; Mạch máu dãn nở to gây đỏ da triền miên.

BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh.

BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh.

BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh cũng lên tiếng cảnh báo cả người tiêu dùng lẫn người làm nghề tránh lạm dụng corticoid trong làm đẹp. Người tiêu dùng cần tránh xa mỹ phẩm chứa corticoid, người làm nghề cần nhận ra chân tướng của viêm da corticoid để có thái độ xử lý đúng, nếu không sẽ gặp khó khăn lớn trong nghề nghiệp. Vì tác dụng của corticoid làm thay đổi sâu sắc chức năng sống của tế bào, nên diễn tiến sinh ra viêm da nhiều hình thái, trong đó có nám, mụn, lão hóa mà nếu áp dụng phương pháp thông thường trị liệu sẽ không thể xử lý được.

Cách nhận biết mỹ phẩm chứa corticoid: Đó là mỹ phẩm thường được quảng cáo là vừa trị nám, vừa trị mụn, vừa chống nhăn vừa làm trắng da, mang lại một làn da trắng không tỳ vết. Da láng mịn rất nhanh, căng bóng chỉ sau 1 đêm sử dụng; mụn cám biến mất nhanh sau vài ngày; da trắng nhanh rõ rệt, da căng mọng rất đẹp, những vùng nám mờ nhanh sau vài ngày đến 1 tuần; những nếp nhăn li ti trên da biến mất, những nếp nhăn sâu trước đó trở nên mờ nhạt rất nhanh sau 7-10 ngày dùng; các dấu hiệu hay bị dị ứng trước đây biến mất.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top