Vì sao “người quay lại TPHCM làm việc không được tiêm ngừa Covid-19”?

Theo phản ánh, một số địa phương treo biển chỉ tiêm văcxin ngừa Covid-19 cho người dân thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn. Nhiều người lao động quay lại TPHCM làm việc nếu không có tạm trú sẽ không được tiêm?

Theo BSCKII Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), trong những đợt tiêm trước, do khâu nhập dữ liệu vào hệ thống tiêm chủng quốc gia chậm hơn tốc độ tiêm nên nhiều người dân đã tiêm đủ 2 mũi nhưng không có thông tin. Bộ Y tế có ban hành văn bản 8938 hướng dẫn quy trình xác minh thông tin trước khi tiêm chủng.

thong-bao-tiem-ngua-covid.jpg
Theo thông báo tại một khu dân cư, người dân đến tiêm ngừa cần có hộ khẩu hoặc tạm trú; nếu không có phải về đăng ký tại UBND phường. Ảnh minh họa

Theo đó, công an địa phương xác minh thông tin người dân, chuyển sang y tế để xác nhận.

Theo BSCKII Nguyễn Hồng Tâm, có thể do quy trình thực hiện tại địa phương, ngành y tế phải đợi danh sách xác minh của công an chuyển qua mới tiến hành tiêm. TPHCM đã có chủ trương sẽ tiêm cho tất cả người dân trên địa bàn TPHCM, không trừ một ai.

Hơn thế nữa, TPHCM vừa yêu cầu người tiêm văcxin ngừa Covid-19 phải có mã số định danh.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM ( Bộ Công an), cho biết, Bộ Công an đã cấp toàn bộ mã định danh cá nhân cho người dân, kể cả trẻ sơ sinh.

Theo đó, mỗi công dân đều có một mã định danh cá nhân trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Do đó, người dân có thể liên hệ cơ quan công an cấp phường, xã nơi thường trú để nhận nhanh nhất mã định danh này; hoặc liên hệ công an cấp phường, xã nơi tạm trú để hỗ trợ tra cứu. Tuy nhiên, việc tra cứu này có thể mất một thời gian, người dân phải liên hệ trước 2 ngày.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top