Vì sao nam giới dễ mắc và chết vì Covid-19 hơn nữ giới?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã báo cáo, 63% trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 ở châu Âu là ở nam giới.
san-phu.jpg
Thai phụ phản ứng với Covid-19 khác nhau tùy thuộc vào giới tính của thai nhi. Ảnh minh họa

Khả năng miễn dịch ở trẻ sơ sinh phụ thuộc rất nhiều vào việc mẹ sẽ truyền kháng thể Immunoglobulin-G (IgG) qua nhau thai đến thai nhi. Tuy nhiên, nhau thai của bé trai sẽ tạo ra nhiều gene và protein tiền viêm hơn nhau thai của bé gái.

Hơn thế nữa, giới tính của thai nhi dường như cũng ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của người mẹ khi mang thai. Bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tạo ra ít kháng thể hơn khi mang thai nam so với khi mang thai nữ, có nghĩa là họ cũng truyền ít kháng thể bảo vệ hơn cho trẻ sơ sinh nam.

Akiko Iwasaki, nhà virus học và miễn dịch học tại Đại học Yale (Mỹ) chia sẻ: “Điều thú vị là giới tính của em bé có thể quyết định cách người mẹ phản ứng với tình trạng viêm nhiễm virus. Chúng ta biết rằng nhiễm trùng ở mẹ có thể ảnh hưởng đáng kể đến thai nhi, nhưng điều này có nghĩa là có sự giao lưu chéo giữa thai nhi và mẹ.”

Từ những ngày đầu của đại dịch Covid-19, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận sự khác biệt trong cách hệ thống miễn dịch của nam giới và phụ nữ phản ứng với virus SARS-CoV-2.

Ví dụ, nam giới có nhiều khả năng mắc và chết vì coronavirus hơn? Theo một thống kê, tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở nam giới cao gấp 1,6 lần ở nữ giới.

Theo Healthline, nam giới và phụ nữ có khả năng mắc coronavirus như nhau. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng báo cáo rằng nam giới có nguy cơ tiến triển nặng và nguy kịch cao hơn rất nhiều. Một nghiên cứu Trung Quốc cho thấy, hơn 70% những người tử vong do Covid-19 là nam giới.

chich-ngua-cho-me-bau.jpg
Các mẹ bầu được chích vắcxin ngừa Covid-19 để bảo vệ bản thân và thai nhi trước dịch bệnh. Ảnh tư liệu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã báo cáo, 63% trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 ở châu Âu là ở nam giới.

Một nghiên cứu của Viện Y tế Cao cấp ở Rome vào tháng 3 cho thấy trong số những người Ý nhập viện vì coronavirus, 8% nam giới tử vong so với 5% nữ giới.

Vì vậy, theo nghiên cứu do Iwasaki dẫn đầu đã gợi ý về lý do tại sao: nam giới có xu hướng đáp ứng miễn dịch chậm hơn phụ nữ. Trong khi nam giới cũng sản xuất nhiều phân tử tiền viêm hơn, khiến họ dễ bị các biến chứng như bão cytokine.

Tuy nhiên, người ta vẫn biết rất ít về việc mang thai và Covid-19 ảnh hưởng đến nhau như thế nào. Để tìm ra nguyên nhân, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard (Mỹ) đã bắt đầu lấy mẫu máu và nhau thai sinh học vào tháng 4/2020.

Trong nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu đã phân tích nhau thai, máu mẹ và máu dây rốn từ 68 người mang thai, 38 người trong số họ bị nhiễm Covid-19 trong ba tháng cuối của thai kỳ (tất cả đều chưa được tiêm chủng, vì đây là trước khi văcxin ngừa Covid-19 được nghiên cứu và phát triển đầy đủ.)

Kết quả, nhau thai của bé trai khi tiếp xúc với SARS-CoV-2, gene kích hoạt miễn dịch tiền viêm được gọi là gene kích thích interferon (ISGs ) bị kích hoạt quá nhiều, và tạo ra nhiều chất tiền viêm hơn so với nhau thai của bé gái.

Các phản ứng của gene interferon vốn có vai trò quan trọng trong bảo vệ nhau thai, giúp thai nhi chống lại nhiễm trùng khi mẹ nhiễm virus. Nhưng nếu gene này bị quá kích sẽ gây ra phản ứng bất lợi.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top