Vét 2 lít máu cứu bệnh nhân chấn thương bụng kín

Chấn thương bụng kín xảy ra thường do tai nạn giao thông, ngã va chạm mạnh, khiến bệnh nhân mất máu tạng phủ, có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng. Nếu bệnh nhân không được xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

BS thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Bệnh nhân Vũ Văn Thiết (Mỹ Đức, Hà Nội) bị tai nạn xe máy. Bệnh nhân có tiền sử xơ gan do rượu. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.

Tại đây các bác sĩ kiểm tra thấy bệnh nhân nặng nên chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Hà Đông ngày 16/4 trong tình trạng sốc mất máu, mạch nhanh 120 lần/1 phút, huyết áp tụt 90/60, nhịp thở nhanh, da niêm mạc nhợt, bụng chướng căng, có nhiều vết xây xát vùng hạ sườn phải. Các bác sĩ đã nhanh chóng chụp X-quang và siêu âm ổ bụng thấy nhiều dịch, mất máu nhiều… Ngay lập tức bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cứu chữa bệnh nhân.

Theo BS Ngô Phương Tú, Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, cả êkip mổ khẩn trương để cứu bệnh nhân từng giây, nếu không sẽ rất nguy hiểm. Các bác sĩ tiến hành gây mê nội khí quản, phẫu thuật giải quyết tổn thương. Khi mổ trong bụng bệnh nhân có khoảng 2 lít máu gồm cả máu đông và không đông.

Trong lúc mổ bác sĩ phát hiện thêm bệnh nhân còn bị tổn thương rách mạc treo ruột kèm theo đoạn ruột non được cấp máu tương ứng bị tím đen. Ngay lập tức, các bác sĩ đã khâu cầm máu mạc treo, cắt đoạn ruột non, khâu lỗ thủng, nối  ruột phục hồi lưu thông tiêu hóa, đồng thời tiến hành truyền máu.

Tai nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu hiện nay trong chấn thương bụng kín. Thông thường chấn thương bụng kín người ta hay nghĩ tới vỡ gan lá lách, nhưng đối với bệnh nhân này đọng máu nhiều trong ổ bụng và rách mạc treo ruột non.  Có những trường hợp thủng nhỏ ở ruột non, thức ăn tạm thời che lỗ thủng nên bệnh nhân khó phát hiện.

Với trường hợp này, bệnh nhân rách mạc treo, bệnh nhân sẽ lơ mơ, nếu bác sĩ không kịp thời xử lý, vét máu đông, truyền máu, mổ, khâu ruột bệnh nhân sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

P.Hằng (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top