Vay lãi thế chấp ảnh nóng: Trả nợ rồi vẫn có thể bị uy hiếp

Theo điều tra của công an, nhiều cô gái trong đó có những Hotgirl đã vay nặng lãi thế chấp bằng ảnh nóng hoặc clip khiêu dâm. Theo các chuyên gia, những cô gái này thật “ngây thơ” khi cho rằng trả hết nợ, những bức ảnh, hay clip đó sẽ được xóa vĩnh viễn.
vay-anh-nong-2.jpg
Ảnh minh họa.

Hệ lụy kéo dài

Như đã đưa tin, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang điều tra vụ án hàng nghìn người vay nặng lãi thế chấp bằng ảnh “nóng” và clip “khiêu dâm”. Trong số đó không ít cô gái là hotgirl, phải bán dâm để lấy tiền trả nợ.

Theo chuyên gia tâm lý Trần Thành Nam (Viện Tâm lý và Giáo dục), rất nhiều vụ phát tán hình ảnh, clip khiêu dâm đã xảy ra tại Việt Nam và trên thế giới. Theo điều tra từ an ninh các nước, hàng loạt ảnh nóng, clip nhạy cảm của các thiếu nữ xinh đẹp được thu thập thành các file nén, chứa đầy đủ dữ liệu cá nhân được bán cho các trang web khiêu dâm. Nguồn gốc của những clip, hình ảnh này được cho là từ các trang web cho vay tiền nóng, các đường dây cho vay thế chấp ảnh “khiêu dâm”.

Ban đầu những người này vì cần tiền nên làm liều. Họ chỉ nghĩ đơn giản chấp nhận gửi những ảnh nhạy cảm, những clip mang tính chất khiêu dâm rồi sau đó khi trả hết nợ, những bức ảnh, hay clip đó sẽ được xóa vĩnh viễn.

Tuy nhiên, với lãi suất cao “cắt cổ”, số tiền lãi phải trả hằng ngày gần như bóp nghẹt cuộc sống của họ, khiến họ quanh quẩn nợ nần không lối thoát. Đáng tiếc, nhiều người trong số đó là những cô gái trẻ, suy nghĩ non nớt, ngây thơ, cả tin.

Họ không ngờ, cho dù có thanh toán hết khoản vay thì những hệ lụy của nó còn kéo dài. Không ít người trong số họ, trong đó có cả các bé gái bị đe dọa, dụ dỗ vào con đường bán dâm. Với tâm lý lo sợ bị gia đình, người thân phát hiện, các cô gái trượt dài trên con đường phạm tội, tương lai mù mịt chưa từng ngờ tới...

Theo ông Trần Thành Nam, hành vi cho vay bằng ảnh “khiêu dâm” có thể ảnh hưởng lâu dài và nghiêm trọng tới tâm lý của các cô gái. Không chỉ dừng ở những tổn thương về tinh thần trong một thời gian dài, áp lực trả nợ, sự đe dọa của các chủ nợ có thể khiến các cô gái tổn thương về sức khỏe, đời sống, thậm chí tính mạng.

anh-nong.png
Tệp dữ liệu ảnh khiêu dâm đầy đủ danh tính có thể được các chủ nợ bán cho các trang web đen.

Gây nguy hiểm cho xã hội

Theo luật sư Nguyễn Tuấn Long (Hội Luật sư TPHCM) hành vi cho vay lãi thế chấp ảnh, clip khiêu dâm là vi phạm luật, hết sức nguy hiểm cho xã hội. Không chỉ xâm phạm đời tư cá nhân, danh dự, nhân phẩm của người khác mà còn đẩy nạn nhân vào con đường tội phạm. Tàng trữ ảnh “nóng”, clip “khiêu dâm” là hành vi trái thuần phong mỹ tục, đạo đức, văn hóa, vi phạm luật.

Căn cứ vào Bộ luật hình sự năm 2015, những đối tượng cho vay nặng lãi bằng ảnh “nóng” tùy mức độ có thể sẽ bị khởi tố theo nhiều tội danh: cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Cưỡng đoạt tài sản; tổ chức đường dây mua bán dâm; xâm phạm đời tư cá nhân...

Điều 469 Bộ luật Dân sự hiện hành năm 2015 quy định, lãi suất vay do các bên thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác.

Điều 201 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, nếu cho vay lãi cao, thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng có thể bị xử phạt tới 3 năm tù giam.

Theo điều 326 Bộ luật hình sự năm 2015, nếu các chủ nợ tung các clip khiêu dâm, hình ảnh đồi truỵ của “con nợ” lên không gian mạng, chủ nợ còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy với mức chế tài cao nhất lên đến 15 năm tù.

Theo Điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015 nếu trong quá trình đòi nợ, các đối tượng có hành vi đe doạ, dùng vũ lực, hoặc có thủ đoạn uy hiếp tinh thần như doạ tung ảnh nóng, xúc phạm nhân phẩm... để cưỡng đoạt tài sản từ 500 triệu đồng trở lên có thể bị phạt tới 20 năm tù.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top