Uống thuốc tiêu độc thành nhiễm độc nặng

(khoahocdoisong.vn) - Dân ta vẫn có quan niệm dị ứng, mẩn ngứa đều gây ra do “nóng gan” hoặc do nhiễm độc nên thường dùng thuốc nam hoặc thảo dược có tác dụng “mát gan”, thải độc, tiêu độc… mà không biết đó là quan niệm sai lầm, dễ nguy hiểm tới tính mạng.

Chị Nguyễn Thị H. (47 tuổi, Hà Nội) bị mẩn ngứa ngoài da. Chị không đi khám mà tự mua thuốc thảo dược tiêu độc, chữa mẩn ngứa, dị ứng về  uống. Nào ngờ, tình trạng mẩn ngứa không thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng, 2 mắt chị sưng nề, nổi nhiều dát đỏ khắp người, ngứa ngáy rất nhiều.

Khi đi khám chị được chẩn đoán nhiễm độc da dị ứng do thuốc. Cũng may chị đến viện sớm chứ nhiều trường hợp do dùng thuốc tiêu độc chữa dị ứng dẫn đến suy đa tạng, nhiễm trùng huyết nặng… 

Lời bàn: Theo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, một số người cho rằng, dị ứng, mẩn ngứa đều do “nóng gan” hoặc do nhiễm độc nên thường dùng thuốc Nam hoặc thảo dược có tác dụng mát gan, thải độc, tiêu độc… 

Phần lớn các biểu hiện dị ứng có nguồn gốc từ các rối loạn hoạt động của hệ thống miễn dịch, không liên quan đến các bệnh lý gan mật hay nhiễm độc tố. Do đó, việc dùng thuốc thải độc, tiêu độc là không cần thiết trong phần lớn các trường hợp dị ứng.

Vì vậy, khi bị mắc các bệnh dị ứng, mẩn ngứa ngoài da cần đi khám để được điều trị đúng, không nên tự chẩn đoán, tự mua thuốc điều trị, bệnh không khỏi mà dễ nguy hiểm đến tính mạng.

TN (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top