Uống phóng xạ I 131 phải kiêng thực phẩm giàu iốt

(khoahocdoisong.vn) - Chế độ ăn nghèo iốt trong quá trình điều trị được khuyến cáo (< 50 microgram iốt/ngày). Một số thực phẩm giàu iốt được khuyến cáo nên tránh ăn trong thời gian này như các loại muối biển chứa iốt, một số hải sản như tôm, cua, sò, hến… các loại tảo biển đều chứa rất nhiều iốt, thịt nguội, giăm bông, trứng, bánh mỳ, pizza, chocolate, các sản phẩm từ đậu nành, ớt đỏ.

Ông Nguyễn Thành Văn (Thái Bình) bị u tuyến giáp đang trong giai đoạn uống phóng xạ liều I 131. Vì người yếu mệt và điều trị theo Tây y nên ông được gia đình cho ăn khá thoải mái, không kiêng khem gì. Vừa rồi có bệnh nhân cũng điều trị như ông và được bác sĩ dặn kiêng các thực phẩm giàu iốt làm ông giật mình.

Lời bàn: ThS.BS Mai Văn Sâm, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, bệnh nhân ung thư giáp đang trong giai đoạn uống iốt phóng xạ không dùng các thuốc, các chế phẩm có chứa iốt và hormon tuyến giáp  ít nhất 7 - 10 ngày trước khi điều trị và sau 1 - 2 ngày sau điều trị  nhằm làm cho các tế bào ung thư tuyến giáp còn lại sau phẫu thuật tăng bắt phóng xạ. Chế độ ăn nghèo iốt trong quá trình điều trị được khuyến cáo (< 50 microgram iốt/ngày). Một số thực phẩm giàu iốt được khuyến cáo nên tránh ăn trong thời gian này như các loại muối biển chứa iốt, một số hải sản như tôm, cua, sò, hến… các loại tảo biển đều chứa rất nhiều iốt, thịt nguội, giăm bông, trứng, bánh mỳ, pizza, chocolate, các sản phẩm từ đậu nành, ớt đỏ.

Theo Đời sống
back to top