Ung thư tuyến giáp có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

(khoahocdoisong.vn) - Carcinoma tuyến giáp là loại thường gặp nhất của ung thư tuyến giáp, chiếm khoảng 80 – 85% tỷ lệ mắc bệnh.

Chị Nguyễn Thị Biên (Phú Thọ) xuất hiện khối u vùng cổ không gây khó chịu gì nên không đi khám. Gần đây, chị xuất hiện thêm khàn giọng, nghĩ cảm cúm nên tự mua thuốc uống, nhưng không khỏi. Đến khi bị ho kéo dài kèm theo sốt, chị mới đến bệnh viện khám. Kết quả xét nghiệm cho thấy, chị bị Carcinoma tuyến giáp cần điều trị ngay.

Lời bàn: ThS.BS Mai Văn Sâm, Đại học Y Hà Nội cho biết, Carcinoma tuyến giáp là loại thường gặp nhất của ung thư tuyến giáp, chiếm khoảng 80 – 85% tỷ lệ mắc bệnh. Tiên lượng của bệnh khá cao, hầu hết có thể chữa trị dứt điểm 100% nếu được phát hiện sớm. Có khá nhiều phương pháp giúp điều trị bệnh như phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u ở tuyến giáp. Với khối u ác tính, phương pháp phẫu thuật là biện pháp đầu tiên nhằm ngăn chặn khối u di căn; Điều trị khối u bằng iod phóng xạ I-131, thường được sử dụng sau khi phẫu thuật nhằm tiêu diệt tận gốc tế bào ung thư; Điều trị bằng hormon sau khi phẫu thuật, lượng hormone tuyến giáp tiết ra sẽ bị giảm đi thậm chí là không còn, vì vậy, người bệnh có thể phải sử dụng hormon suốt đời; Xạ trị chùm tia ngoài, phương pháp này ít sử dụng, phần lớn có tác dụng giảm triệu chứng Carcinoma tuyến giáp ở giai đoạn muộn. Người bệnh khi thấy dấu hiệu bất thường trên cơ thể cần đi khám để xử lý sớm.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top