Ung thư phổi tế bào nhỏ

ung thư phổi

Ung thư phổi dễ di căn.

Hỏi: Bố tôi 72 tuổi, được phát hiện UTP và đã được mổ cắt bỏ khối u. Có người nói bố tôi may mắn không bị loại ung thư tế bào nhỏ. Xin hỏi UTP tế bào nhỏ khác với UTP khác thế nào?

Nguyễn Mạnh Huân (Hà Nội)

GSTS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội ung thư Việt Nam: Đối với bệnh ung thư phổi (UTP), trước khi tiến hành điều trị, bác sĩ phải phân biệt loại ung thư: UTP tế bào nhỏ và UTP tế bào không nhỏ. Có sự phân biệt này là do tiên lượng và việc điều trị rất khác biệt ở mỗi loại.

Để điều trị ung thư của hầu hết các phủ tạng thì điều quan trọng, lý tưởng là phẫu thuật loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể, nếu hội tụ đủ các điều kiện cho phép. Nhưng UTP tế bào nhỏ là loại bệnh mang tính hệ thống, toàn diện thường đã xâm lấn, lan tràn khắp nơi nên việc loại bỏ khối u thường không kịp với tốc độ bành trướng của bệnh.

Khác hẳn với loại UTP tế bào không nhỏ, thường ở thời điểm phát hiện UTP tế bào nhỏ, tế bào ung thư đã di căn xa ra khắp nơi (10% số trường hợp đã có di căn não, 15 đến 30 % đã có di căn tủy xương).

Hơn nữa, hiệu quả điều trị bằng hóa chất cũng rất hạn chế: tế bào ung thư tái phát nhanh sau khi ngừng điều trị. Tỷ lệ sống đến 5 năm sau điều trị chỉ có 1% tổng số bệnh nhân. Trong khi UTP tế bào không nhỏ, có thể kết hợp điều trị phẫu thuật, xạ trị, hóa chất…

Tỷ lệ sống đến 5 năm sau điều trị đạt từ 10 đến 15%.

Nhật Hà (ghi)

Theo Đời sống
back to top