Ứng dụng iMRI – bước ngoặt mới trong phẫu thuật thần kinh

Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa triển khai cập nhật ứng dụng cộng hưởng từ (MRI) trong phòng mổ giúp tiết kiệm thời gian, mang lại hiệu quả thành công cao cho phẫu thuật.

PGS.TS. Đồng Văn Hệ (Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh Bệnh viện Việt Đức) cho biết, đối với phẫu thuật thần kinh, thời gian là yếu tố quyết định đến sự thành công của ca mổ. Những can thiệp về thần kinh sọ não đòi hỏi sự chính xác đến từng milimet, yêu cầu hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh, cũng như đòi hỏi phẫu thuật phải ít mất máu, giảm đau và nguy cơ tai biến.

Giải pháp một phòng mổ kết hợp cộng hưởng từ ứng dụng trong phẫu thuật thần kinh.

Để giảm thiểu những rủi ro trong y khoa, các bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vừa trải nghiệm ứng dụng giải pháp cộng hưởng từ mở (open MRI) được đặt trong phòng mổ. Ứng dụng này cho phép phẫu thuật viên chụp cộng hưởng từ ngay trong khi cuộc phẫu thuật đang diễn ra. Đây là giải pháp thiết kế một phòng mổ của Hitachi giảm thiểu thời gian di chuyển bệnh nhân từ phòng mổ sang phòng chụp cộng hưởng từ và quay trở lại.

Hệ thống bàn mổ này được thiết kế đặc biệt với khả năng xoay 360o, cho phép phẫu thuật viên di chuyển bàn đến khoang chụp MRI một cách an toàn chỉ trong một thao tác xoay nhanh chóng. Những ưu điểm trên giúp giảm tối đa thời gian giữa quá trình chụp cộng hưởng từ và quá trình phẫu thuật nhằm đạt được sự an toàn và hiệu quả cao.

Cũng theo PGS.TS. Đồng Văn Hệ, hệ thống iMRI (giải pháp cộng hưởng từ trong phòng mổ) của Hitachi cho phép chụp cộng hưởng từ ngay trong khi đang thực hiện ca phẫu thuật, cung cấp các thông tin, hình ảnh của bệnh nhân theo thời gian thực để hỗ trợ các phẫu thuật viên ra quyết định trong ca mổ. Cùng với đó, phẫu thuật viên có thể chụp MRI để xác nhận lại kết quả ngay sau ca phẫu thuật nhằm phát hiện nguy cơ phần khối u còn sót lại.

Điều này cho phép các phẫu thuật viên tiến hành phẫu thuật triệt để các khối u, cắt bỏ hoàn toàn các khối u chỉ trong một lần phẫu thuật. Do đó, với sự hỗ trợ của iMRI, các phẫu thuật viên chắc chắn sẽ thực hiện ca mổ với một kết quả tốt hơn, tỷ lệ cứu sống bệnh nhân cao hơn, đỡ tốn kém chi phí cho bệnh nhân phải mổ đi mổ lại nhiều lần.

Đồng thời, hệ thống cộng hưởng từ mở này có thể được lắp đặt và sử dụng đồng thời cùng với các thiết bị, dụng cụ phẫu thuật hiện có giúp tiết kiệm chi phí cho Bệnh viện.

Tuyết Vân

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top