U trong ống sống cần được mổ sớm

(khoahocdoisong.vn) - Khi bỗng nhiên liệt chân mà không biết lý giải tại sao thì hãy luôn nghĩ đến việc đi khám bác sĩ chuyên khoa sâu để loại trừ những tổn thương vùng tuỷ sống cao hơn.

Ông Nguyễn Văn S. (58 tuổi, Hà Nội) tự nhiên bị yếu và liệt hai chân không đi lại được. Ông đi khám thì phát hiện có u trong ống sống, được chẩn đoán nghi ngờ di căn cột sống, nhưng không tìm ra ổ ung thư di căn tới cột sống là do đâu. Cuối cùng ông chuyển tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và phẫu thuật cấp cứu cột sống lấy khối u, giải phóng thần kinh chèn ép tủy sống.

Ca phẫu thuật lấy u trong ống sống.

Ca phẫu thuật lấy u trong ống sống.

Lời bàn: BS Trần Trung Kiên, Khoa Phẫu thuật thần kinh – cột sống, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, khi bỗng nhiên liệt chân mà không biết lý giải tại sao thì hãy luôn nghĩ đến việc đi khám bác sĩ chuyên khoa sâu để loại trừ những tổn thương vùng tuỷ sống cao hơn.

Và khi đã tìm thấy nguyên nhân, không nên e ngại hay bàn bạc quá lâu. Hãy quyết định sớm. Trong trường hợp này, kể cả nửa đêm hay mưa gió thì người bệnh cũng sẽ luôn được ưu tiên mổ sớm để có thể phục hồi tốt sau mổ. Bởi khi tủy sống bị chèn ép sẽ gây liệt, mổ muộn sẽ khó hồi phục.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top