U nghịch mầm

(khoahocdoisong.vn) - U nghịch mầm là một khối u tế bào mầm ở buồng trứng. Bệnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng hay gặp nhất là ở trẻ vị thành niên với đỉnh cao là 19 tuổi.

Hỏi: Con tôi 17 tuổi, tự nhiên thấy đau bụng và có một khối u ở ổ bụng, đi khám phát hiện u nghịch mầm. Xin hỏi, u nghịch mầm là u gì? Cách điều trị và kết quả?

Nguyễn Minh Huệ (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: U nghịch mầm là một khối u tế bào mầm ở buồng trứng. Bệnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng hay gặp nhất là ở trẻ vị thành niên với đỉnh cao là 19 tuổi. Dấu hiệu thường gặp nhất là xuất hiện một khối u ổ bụng 50% và đau bụng 36 – 48%. Bệnh có thể phát triển lan rộng vào hệ thống hạch bạch huyết trong ổ bụng, gan, phổi, hạch thượng đòn. Khoảng 20% số trường hợp có u hai bên.

U nghịch mầm có tỷ lệ chữa khỏi cao ngay cả khi không kết hợp điều trị với hóa chất. Tuy nhiên, để giảm thiểu tác dụng phụ của tia xạ lên sự phát triển hệ thống cơ xương và đảm bảo chức năng sinh sản cho bệnh nhân, chỉ định tia xạ ngày càng thu hẹp và thay thế bằng hóa trị liệu.

Đối với bệnh nhân ở giai đoạn I, phẫu thuật và theo dõi sát cho tỷ lệ chữa khỏi cao. Tuy nhiên, một số tác giả vẫn chỉ định điều trị hóa chất bổ trợ nhằm giảm nguy cơ tái phát. Bệnh nhân ở giai đoạn muộn hơn đòi hỏi điều trị bổ trợ 4 - 6 chu kỳ hóa chất có cisplatin.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top